{keywords}
Nhà ngoại giao Trung Quốc nổi tiếng nói về bản chất ngoại giao chiến lang. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên trang Quan sát, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lư Sa Dã nói: “Trong mắt của người phương Tây, chính sách ngoại giao của chúng tôi là tấn công và hiếu chiến, nhưng sự thật chính họ mới là người đang tấn công và gây hấn. Những gì chúng tôi làm chỉ là phòng thủ chính đáng để bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc”.

Chính sách ngoại giao chiến lang được các nhà ngoại giao Trung Quốc áp dụng từ năm 2020. Thuật ngữ “ngoại giao chiến lang” dựa trên một bộ phim cùng tên được yêu thích ở Trung Quốc, vốn dùng để mô tả sự tự tin của các nhà ngoại giao Trung Quốc trước phương Tây. Họ sẵn sàng đáp trả không kiêng nể những phát ngôn mà họ cho là xâm phạm lợi ích Trung Quốc.

Ông Lư Sa Dã nói, phong cách ngoại giao “che giấu sức mạnh và đợi thời cơ” của Trung Quốc trước đây là cần thiết vì khi đó nước này không có nhu cầu và sức mạnh để làm khác. Hiện giờ, Trung Quốc đã trở nên mạnh mẽ hơn, và khi phương Tây “cố kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc” thì Trung Quốc phải thay đổi phong cách ngoại giao sang kiểu “tạo sự khác biệt”.

“Chúng tôi không thể tự coi mình như đứa trẻ lên ba khi mà chúng tôi đã trở thành chàng trai cao 1m8. Ngay cả khi bạn không muốn trở thành mục tiêu của người khác thì họ sẽ vẫn nhắm vào bạn”, nhà ngoại giao Bắc Kinh nói.

Năm ngoái, chính ông Lư cũng bị Chính phủ Pháp triệu tập, vì ông đã chỉ trích cách chính quyền nước này giải quyết dịch Covid-19.

Hoài Linh

Nóng lạnh thất thường, Trung Quốc thay đổi ngoại giao chiến lang

Nóng lạnh thất thường, Trung Quốc thay đổi ngoại giao chiến lang

Không lạ gì khi Mỹ - Trung lên gân ăn miếng trả miếng nhau nhưng giữa hai bên vẫn tiếp tục duy trì các  kênh dự phòng ngăn ngừa các tình huống xấu đi, vượt ngoài vòng kiểm soát.