Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland hôm 7/2 tuyên bố, Tổng thống Trump có ý định triệu hồi ông về nước ngay lập tức. Động thái xảy ra chỉ vài giờ sau khi trợ lý an ninh quốc gia Alexander Vindman bị trục xuất ra khỏi khu liên hợp Nhà Trắng.

{keywords}
Gordon Sondland (trái) và Alexander Vindman (phải) đều có những lời làm chứng bất lợi cho Tổng thống Trump trong phiên điều trần phục vụ cuộc điều tra luận tội lãnh đạo Nhà Trắng của Hạ viện cuối năm 2019. Ảnh: ABC

Hãng thông tấn AP trích dẫn lời David Pressman, luật sư của ông Vindman cáo buộc, thân chủ của ông đã bị trả thù vì nói ra sự thật. "Sự thật đã khiến Trung tá Alexander Vindman mất việc, mất sự nghiệp và mất cả quyền riêng tư. Ông ấy đã làm những việc bất kỳ thành viên nào trong quân đội của chúng ta đều có nghĩa vụ phải thực hiện hàng ngày: làm theo các mệnh lệnh, tuân thủ lời thề và phụng sự đất nước, ngay cả khi làm như vậy tiềm ẩn đầy hiểm nguy và đe dọa cá nhân. Và vì điều đó, người quyền lực nhất thế giới, có sự tiếp tay của những kẻ im lặng, dễ sai bảo và đồng lõa, đã quyết định trả thù", luật sư Pressma nhấn mạnh.

Cùng ngày, Lục quân Mỹ ra thông cáo cho hay, chính quyền đã trao trả ông Vindman và người anh em trai song sinh - Trung tá Yevgeny Vindman cũng bị yêu cầu nghỉ việc trong vai trò luật sư cấp cao của Hội đồng an ninh quốc gia hôm 7/2, cho lực lượng này.

Theo Sputnik, việc Nhà Trắng trục xuất ông Alexander Vindman, cựu binh sĩ đã có 20 năm phục vụ Lục quân và được thưởng nhiều huân chương diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Trump nói với các phóng viên trong lúc chuẩn bị lên chuyên cơ Không lực một rằng, ông không hài lòng với Vindman. Ông Trump nói sẽ để các quan chức Nhà Trắng quyết định liệu có buộc ông Vindman phải rời chính quyền hay không.

Trước đó, khi được hỏi về tình hình của ông Vindman, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper quả quyết, Lầu Năm góc "bảo vệ mọi nhân viên và quân nhân dưới quyền khỏi sự trừng phạt hay bất kỳ thứ gì như vậy".

Ông Vindman và ông Sondland là hai trong số các quan chức đã ra điều trần trước Quốc hội Mỹ để phục vụ cuộc điều tra luận tội tổng thống do Hạ viện khởi xướng, liên quan đến cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa ông Trump với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ngày 25/7/2019. Hai người này đã có những phát biểu bất lợi, xác nhận việc lãnh đạo Nhà Trắng đã tìm cách gây sức ép, thậm chí là trì hoãn viện trợ quân sự để buộc Kiev phải điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ chính trị của ông.

@TrumpWarRoom, một tài khoản Twitter do chiến dịch vận động tái tranh cử của ông Trump sử dụng mới đây cáo buộc ông Vindman đã làm lộ thông tin cho một thành viên giấu tên thuộc cộng đồng tình báo Mỹ, người viết đơn tố giác lãnh đạo Nhà Trắng, khiến phe Dân chủ tại Hạ viện xúc tiến quá trình điều tra luận tội tổng thống.

Tuấn Anh