Hôm 26/1, một máy bay đồ chơi đã tự do bay lượn qua vòng ngoài của hàng rào an ninh tại Nhà Trắng và va vào cây mà hoàn toàn không bị radar phát hiện.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo New York Daily News, nguyên nhân được cho là bởi hệ thống radar của Nhà Trắng chỉ nhận diện được những vật thể bay có kích cỡ lớn như máy bay, tên lửa... Trong khi chiếc máy bay này chỉ có đường kính 60,9 cm và khối lượng chưa đến 1kg.

{keywords}
Chiếc máy bay không người lái va vào cây trong khu vực Nhà Trắng. (Ảnh: NYDailytimes)

Thông tin từ Sở Mật vụ cho biết, một nhân viên chính phủ (không làm việc tại Nhà Trắng) đã điều khiển chiếc máy bay đồ chơi để giải trí, nhưng sau đó đã bị mất điều khiển, không kiểm soát được và khiến máy bay lao vào cây.

Mặc dù chiếc máy bay hoàn toàn vô hại, nhưng sự việc cũng đã cho thấy lỗ hổng trong hàng rào an ninh bảo vệ tại Nhà Trắng. Một quan chức chống khủng bố cho hay, dù máy bay điều khiển từ xa cỡ nhỏ không đủ khả năng vận chuyển bom hoặc thuốc nổ khối lượng lớn, nhưng vẫn có thể đe dọa đến hạ tầng an ninh quốc gia và chính phủ nếu được sử dụng với mục đích tấn công hóa học và sinh học.

{keywords}
Các nhân viên Sở Mật vụ kiểm tra khu vực xung quanh Nhà Trắng vào ngày 26/1. (Ảnh: AP)

Fox News dẫn lời Phó giáo sư Missy Cummings thuộc tại khoa Cơ khí kỹ thuật và Khoa học vật liệu tại Đại học Duke cho biết: “Tôi nghĩ đây là một tiếng chuông cảnh tỉnh cho các chính phủ trong việc chống lại các thiết bị tấn công tương tự. Mặc dù chiếc máy bay tại Nhà Trắng vô hại, nhưng tương lai thì chưa rõ”.

Caroline Baylon, nhà nghiên cứu an ninh mạng tại Học Viên Ngoại Giao Royal tại London (Anh), cho rằng loại máy bay này có thể gây ra nguy cơ lớn về an ninh, bởi kích thước nhỏ gọn và khả năng bay sát mặt đất, nơi radar khó có thể phát hiện.

Lan Phương