Trong một bức thư gửi Hạ nghị sĩ Jerry Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Hạ viện ngày 6/12, Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone nhấn mạnh, cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump "hoàn toàn vô căn cứ". Ông Cipollone cũng chỉ trích việc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi quyết định xúc tiến giai đoạn soạn thảo các điều khoản luận tội lãnh đạo Nhà Trắng trước khi ủy ban của ông Nadler nghe các bằng chứng.

{keywords}
 

"Phe Dân chủ tại Hạ viện đã lãng phí quá nhiều thời gian của nước Mỹ bằng trò chơi đố chữ. Ngài (ông Nadler) cần chấm dứt cuộc điều tra này ngay lập tức và không lãng phí thêm thời gian bằng các phiên điều trần khác nữa. Thông qua các điều khoản luận tội sẽ là việc lạm dụng quyền lực một cách liều lĩnh của các chính khách Dân chủ tại Hạ viện và sẽ tạo thành một nỗ lực luận tội bất công, có tính đảng phái và vi phạm hiến pháp nhất trong lịch sử đất nước chúng ta", luật sư Cipollone viết.

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Pelosi nhấn mạnh, việc Nhà Trắng tham gia các phiên điều trần chống tổng thống sẽ mang tới cho ông Trump "một cơ hội chứng minh sự vô tội của mình".

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump khẳng định, Nhà Trắng sẽ không dự các phiên điều trần mới phục vụ quá trình luận tội ông Trump của Hạ viện vì "quá trình này không công bằng". Người này cáo buộc Chủ tịch Hạ viện đã thông báo kết quả ấn định từ trước và sẽ không cho Nhà Trắng cơ hội triệu tập bất kỳ nhân chứng nào theo mong muốn.

Hồi đầu tuần này, Ủy ban Tình báo Hạ viện đã công bố báo cáo hơn 300 trang tóm tắt kết quả nhiều tuần điều tra luận tội tổng thống, trong đó cơ quan này đã thẩm vấn hàng chục nhân viên ngoại giao Mỹ và xem xét các tài liệu do nhiều cơ quan cung cấp. Theo đúng quy trình, Ủy ban Tư pháp Hạ viện hiện sẽ có trách nhiệm soạn thảo các điều khoản pháp lý để buộc ông Trump phải từ nhiệm.

Cho đến nay, Nhà Trắng và các cơ quan khác thuộc nhánh hành pháp vẫn nhất quyết từ chối hợp tác với các nỗ lực điều tra luận tội tổng thống do Hạ viện, nằm dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ tiến hành.

Tuấn Anh