Theo New York Times, đây là một sự thay đổi chính sách bất ngờ của Nhà Trắng sau khi hai trợ tá làm việc gần Tổng thống - một nhân viên quân sự và Katie Miller, phát ngôn viên của Phó Tổng thống - được chẩn đoán dương tính với Covid-19 tuần trước.

{keywords}
Tổng thống Trump tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, ngày 11/5. (Ảnh: New York Times)

New York Times cho biết, trong một email nội bộ mà hãng tin này có được, những người làm việc ở các khu vực đông người xung quanh Phòng Bầu Dục được thông báo rằng "để bổ sung một lớp bảo vệ, chúng tôi yêu cầu mọi người vào Cánh Tây phải đeo khẩu trang hoặc che mặt".

Tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng, khi được hỏi liệu có phải Tổng thống đã yêu cầu thực hiện quy định mới kể trên hay không, ông Trump trả lời: "Đúng, chính tôi đã yêu cầu".

Lúc họp báo, Tổng thống Trump không đeo khẩu trang và nói rằng ông không thấy có lý do phải làm như vậy. Tuy nhiên, các nhà chức trách Mỹ cho biết, quy định mới được cho là không áp dụng với Tổng thống Trump hoặc Phó Tổng thống Mike Pence.

Sau khi hai ca nhiễm Covid-19 được xác nhận tuần trước, giới chức Mỹ bắt đầu hành động để đại dịch vốn đang hoành hành khắp nước Mỹ và thế giới không lây lan trong Nhà Trắng, dù Tổng thống Trump, Phó Tổng thống Pence cùng nhiều cố vấn cấp cao khác có thể đã tiếp xúc với hai người này từ chối tự cách li.

Hôm 11/5, Tổng thống Trump nói ông và ông Pence xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Ba quan chức y tế cấp cao khác của Mỹ quyết định tự cách li trong một khoảng thời gian, gồm Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Robert R. Redfield, Ủy viên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Stephen Hahn và Giám đốc Viện Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm Anthony S. Fauci.

{keywords}
Các nhân viên Nhà Trắng trước cuộc họp báo ở Vườn Hồng ngày 11/5. (Ảnh: New York Times)

Theo New York Times, trong cuộc họp báo buổi chiều của ông Trump, nhiều trợ tá cấp cao của Nhà Trắng xuất hiện ở rìa Vườn Hồng và tất cả họ đều đeo khẩu trang.

Tờ báo này cho biết thêm, Nhà Trắng cũng có một số thay đổi nhỏ như trưng biển khuyến khích giãn cách xã hội ở các lối ra vào và yêu cầu các trợ tá phải thực hiện đo nhiệt độ thường xuyên để xem họ có các triệu chứng Covid-19 hay không.

Trong email ngày 11/5, các nhân viên Cánh Tây được thông báo "không nhất thiết phải đeo khẩu trang khi ngồi tại bàn làm việc của mình, nếu họ đã giữ khoảng cách thích hợp với các đồng nghiệp".

Thanh Hảo