Hai anh em từng được đào tạo làm sát thủ tại Yemen và một thanh niên vô gia cư đã được nhận diện trong khi cảnh sát săn lùng các nghi phạm trong vụ thảm sát tại một tòa soạn báo ở Paris làm 12 người chết.

Said Kouachi, 34 tuổi và Cherif Kouachi, 33 tuổi và Hamyd Mourad, 19 tuổi, đều là công dân Pháp, Metronews đưa tin. Cherif Kouachi từng bị kết án 18 tháng tù vào năm 2008 vì giúp đưa các chiến binh sang Iraq tham gia cuộc nổi dậy ở nước này.

{keywords}
Chân dung 2 nghi phạm

Mặc đồ đen và trùm đầu, nói tiếng Pháp, các tay súng trên đã buộc một trong số các họa sĩ vẽ tranh biếm họa - đang có mặt tại tòa soạn cùng con gái, phải mở cửa.

Các nhân chứng cho hay, nhóm 3 tay súng này hô to "bọn tao là Al Qaeda tại Yemen" và "Chúa trời vĩ đại", "Nhà tiên tri báo thù" khi tiến vào tòa nhà và thực hiện vụ tấn công khủng bố chết người nhất kể từ thời hậu chiến ở Pháp.

Những kẻ tấn công đã tiến thẳng tới phòng của Tổng biên tập Stephane Charbonnier, giết chết ông này và vệ sĩ. Nhóm tay súng này sau đó giết 3 họa sĩ nổi tiếng khác, những người thường châm biếm đạo Hồi và phó tổng biên tập báo. Tổng cộng có 12 người, trong đó có 10 họa sĩ đã thiệt mạng khi vụ thảm sát xảy ra.

Sau một cuộc đấu súng với các nhân viên an ninh có vũ trang, ba tay súng đã cướp một ô tô và tẩu thoát kể từ tối qua.

Vụ việc khiến thủ đô của Pháp như trong tình trạng biệt giam với cảnh sát và binh sĩ xuất hiện ở khắp các phố để truy lùng ba tay súng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị giúp Pháp truy lùng các tay súng. Nhà lãnh đạo này nói rằng nhóm trên đã tấn công quyền tự do ngôn luận.

{keywords}

Hàng chục nghìn người ở khắp châu Âu đã kéo xuống đường để bày tỏ sự tiếc thương những người bị giết hại

Hàng chục nghìn người ở khắp châu Âu đã kéo xuống đường để bày tỏ sự ủng hộ những người bị giết hại tại tòa soạn báo Charlie Hebdo. Tại khắp các thành phố ở Pháp, người biểu tình giơ cao các biểu ngữ với dòng chữ "Tôi là Charlie" để tri ân 12 nạn nhân trong vụ tấn công.

RT đưa tin, vụ tấn công xảy ra một giờ sau khi Charlie Hebdo đăng ảnh một lãnh đạo IS cùng dòng chữ "những lời chúc tốt đẹp nhất". Tuần báo này từng đăng nhiều tranh biếm họa gây tranh cãi về tôn giáo, văn hóa và các lãnh đạo chính trị.

Một ảnh trào phúng đen trắng về lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi đã được báo này đăng trên Twitter trước khi các tay súng ập tới.

  • Hoài Linh