Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon tuyên bố, Triều Tiên ước tính đang sở hữu tới 60 vũ khí hạt nhân. Đây là bình luận công khai đầu tiên của giới chức Seoul về quy mô kho vũ khí bí mật của nước láng giềng.

Phát hiện phong thư nghi chứa chất cực độc gửi ông Trump

Lãnh đạo cường quốc nào 'được lòng' thế giới nhất?

Phút kinh hoàng của nạn nhân sóng thần Indonesia

Theo hãng thông tấn CBS, phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Cho cho rằng, trong kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hiện có từ 20 - 60 quả bom. Trả lời chất vấn của một nhà lập pháp, ông Cho nói thông tin này do các cơ quan tình báo cung cấp.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đi thị sát một cơ sở chế tạo vũ khí của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Cục tình báo quốc gia Hàn Quốc hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về tuyên bố của bộ trưởng thống nhất.

Giới quan sát nhận định, ông Cho có thể đã vô tình tiết lộ đánh giá về kho vũ khí hạt nhân của nước láng giềng. Bộ Thống nhất Hàn Quốc sau đó nhấn mạnh, các phát biểu của lãnh đạo cơ quan này không đồng nghĩa Seoul sẽ công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. Chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ tiếp tục các nỗ lực buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí gây tranh cãi.

Thực tế, đánh giá của quan chức hàng đầu Hàn Quốc về kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên không khác nhiều so với các ước tính của những nguồn phân tích độc lập, chủ yếu dựa vào lượng vật liệu hạt nhân Bình Nhưỡng được tin đã sản xuất ra.

Các báo cáo của Chính phủ Hàn Quốc thống kê, Triều Tiên có thể đã sản xuất được 50kg plutoni, đủ để chế tạo ít nhất 8 quả bom nguyên tử. Trong khi đó, hồi đầu năm nay, các học giả đến từ Đại học Stanford (Mỹ), kể cả nhà vật lý hạt nhân Siegfried Hecker, người đã đến thăm cơ sở máy ly tâm của Triều Tiên tại Nyongbyon năm 2010, ước tính Bình Nhưỡng đang có trong tay 250 - 500kg urani làm giàu ở mức cao, tức là đủ để chế tạo 25 - 30 vũ khí nguyên tử.

Nhiều chuyên gia phương Tây nghi ngờ, Bình Nhưỡng có thể vẫn đang cho vận hành các nhà máy làm giàu urani bí mật nữa.

Triều Tiên đã bắt đầu các cuộc đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc hồi đầu năm nay, đồng thời tuyên bố sẵn sàng từ bỏ kho hạt nhân để đổi lấy sự bảo đảm an ninh và hỗ trợ phát triển kinh tế. Song, các nỗ lực ngoại giao giữa các bên liên quan sau đó đã bị ngưng trệ trước những hoài nghi về sự thực tâm của Bình Nhưỡng trong việc thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ công du tới Bình Nhưỡng trong tháng này để thiết lập hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong thời gian tới.

Tuấn Anh

Thay đổi ngoạn mục của Triều Tiên dưới thời Kim Jong Un

Thay đổi ngoạn mục của Triều Tiên dưới thời Kim Jong Un

Sau 7 năm dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un, Triều Tiên đang ở thời khắc của những thay đổi ngoạn mục và nhanh chóng.

Mỹ áp cấm vận mới chống Triều Tiên

Mỹ áp cấm vận mới chống Triều Tiên

Mỹ vừa công bố các lệnh cấm vận mới chống Triều Tiên, nhằm vào các công ty công nghệ của nước này đóng tại Trung Quốc và Nga.

Vì sao Triều Tiên duyệt binh 'thiếu' tên lửa đạn đạo?

Vì sao Triều Tiên duyệt binh 'thiếu' tên lửa đạn đạo?

Việc Triều Tiên không phô diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh làm dấy lên nhiều đồn đoán về hành động bất thường. 

Màn đồng diễn hoành tráng nhất thế giới ở Triều Tiên

Màn đồng diễn hoành tráng nhất thế giới ở Triều Tiên

Màn đồng diễn lớn nhất thế giới, với khoảng 100.000 người tham gia, của Triều Tiên đã tái xuất hôm 9/9 sau 5 năm vắng bóng.

Ngày này năm xưa: Triều Tiên ‘liều lĩnh’ thử hạt nhân

Ngày này năm xưa: Triều Tiên ‘liều lĩnh’ thử hạt nhân

Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 9/9/2016 bất chấp cảnh báo và trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Triều Tiên tố Mỹ 'hai mặt', âm mưu kích động chiến tranh

Triều Tiên tố Mỹ 'hai mặt', âm mưu kích động chiến tranh

Báo chí Triều Tiên đang đưa ra lời cáo buộc Mỹ về âm mưu "phát động chiến tranh" trong khi vẫn tiếp tục đàm phán "với nụ cười trên môi".

Hàn Quốc bị tố "qua mặt" Mỹ, gửi đồ cấm cho Triều Tiên

Hàn Quốc bị tố "qua mặt" Mỹ, gửi đồ cấm cho Triều Tiên

Một nghị sĩ đối lập Hàn Quốc công bố tài liệu tố cáo chính phủ gửi một lượng lớn đồ cấm cho Triều Tiên, vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên hợp quốc.