Vương Tam Vận còn bị phạt 4 triệu NDT (14 tỷ VND), thu hồi mọi của cải có được một cách phi pháp. Vận bị cáo buộc nhận 66,85 triệu NDT (233,9 tỷ VND), cấu thành tội nhận hối lộ.

{keywords}
 

Cáo trạng của tòa nêu rõ, từ 1993 đến 2017, Vương Tam Vận lợi dụng các chức vụ Bí thư thị ủy Lục Bàn Thủy (tỉnh Quý Châu), Phó Bí thư tỉnh ủy Quý Châu, Tỉnh trưởng An Huy, Phó Bí thư tỉnh ủy Phúc Kiến, Bí thư tỉnh ủy Cam Túc để giúp các cá nhân, đơn vị thăng tiến chức vụ, nhận khoán công trình để được hối lộ. 

Vương Tam Vận sinh năm 1952, quê ở Sơn Đông. Vận là Ủy viên dự khuyết khóa 16, 17, Ủy viên Trung ương khóa 18, lần lượt giữ các chức vụ chủ chốt ở các tỉnh Tứ Xuyên, Quý Châu, Phúc Kiến, An Huy, Cam Túc. Từ tháng 1/2008, Vận giữ chức Tỉnh trưởng An Huy, đến 2011 được điều sang Cam Túc giữ chức Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Tháng 4/2017, Vận được điều đi giữ chức Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Giáo dục và Y tế Quốc hội.

Ngày 11/7/2017 Vận bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật (UBKTKL) tuyên bố điều tra và đến ngày 1/9 cùng năm được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận đơn xin từ chức.

Ngày 22/9/2017, trang web của UBKTKL đăng tin Vận bị khai trừ đảng và chức vụ, chấm dứt tư cách đại biểu quốc hội, tịch thu mọi khoản thu nhập phi pháp, chuyển hồ sơ sang cơ quan tư pháp xử lý. Ngày 11/10/2018, Tòa án thành phố Trịnh Châu đưa Vương Tam Vận ra xét xử về tội nhận hối lộ, Vận đã nhận tội trước tòa.

{keywords}
 

Theo báo chí, Vương Tam Vận được xử nhẹ vì đã khai báo giúp phá được vụ án Tập đoàn năng lượng Hoa Tín của tỷ phú Diệp Giản Minh. Chính Diệp Giản Minh từng khai vụ Vận giúp ông ta xin tham gia vốn cổ phần ngân hàng xảy ra năm 2011. Khi đó, Vận thông qua Hồ Hoài Trung, Chủ tịch Ngân hàng Giao thông giúp Hoa Tín góp cổ phấn vào Ngân hàng Hải Nam. Khi Trung chuyển qua làm Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, Vận lại nhờ để Hoa Tín của Diệp Giản Minh được ủy thác cho vay 4,8 tỷ USD.

Vợ chồng Vận còn nhờ Minh giúp đỡ tìm mua nhà. “Vương Sướng (con trai Vận) muốn mua căn nhà to một chút ở Thượng Hải nhưng gia đình ông ta không có tiền nên nhờ tôi giúp đỡ. Khi đó tôi đã bày tỏ giúp đỡ ông ấy”, Minh khai.

Ngoài tội nhận hối lộ, Vương Tam Vận còn là một quan chức kiểu “gia tộc hủ bại”. Tạp chí Tài Tân số ra ngày 14/5/2018 cho biết, Vận thích uống rượu, mà chỉ uống loại Mao Đài, sau khi nhậu nhẹt là hát hò. Ở An Huy, Vận nổi tiếng là “Tỉnh trưởng thích hát hò” và giao lưu mật thiết với giới showbiz, ông ta từng khoe “chỉ một cú điện có thể điều sao ca nhạc nữ từ Bắc Kinh về”.

Tờ “Trùng Khánh Buổi sáng” cho biết, sau khi đến Cam Túc giữ chức, Vận bắt đầu toàn tâm toàn ý tính toán lo cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu, trở nên tham lam, điên cuồng vơ vét, mua rất nhiều nhà cửa ở các nơi, nhận hối lộ nhà và lấy cớ vay tiền mua nhà để nhận hối lộ. Vương Sướng, con trai Vận, lợi dụng uy quyền của cha. Khi một công ty ở Lan Châu lên sàn, Sướng đã mua 3,5 triệu cổ phiếu với giá chỉ 1 NDT/cổ phiếu, sau đó bán ra thu được một khoản rất lớn.

Vương Tam Vận từng nổi tiếng với biệt danh “anh đồng hồ” vì có bộ sưu tập đồng hồ đeo tay đắt tiền, thay đổi liên tục. Chưa hết, ông ta còn được báo chí gọi là “ông trừng mắt” bởi trong một chuyến Chủ tịch Tập Cận Bình về thăm vùng nông thôn Cam Túc, Vận đi ngay sau đã trừng mắt đe dọa một lão nông không được nói thật về những vấn đề không tốt đẹp khi được Chủ tịch hỏi. Hình ảnh này đã bị một phóng viên chộp được và trở thành đề tài bàn tán trên báo chí.

Ngô Tuyết