Đây sẽ là cuộc đua giữa tân Thủ tướng Kishida Fumio cùng đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và các đảng đối lập, với trọng tâm là khả năng khôi phục nền kinh tế Nhật Bản sau dịch Covid-19, theo nhận định của hãng thông tấn Reuters.

Kết quả các cuộc thăm dò cho thấy, Thủ tướng Fumio nhận được sự ủng hộ của đa số dân chúng trong 11 ngày làm việc đầu tiên. Điều này là một tín hiệu tốt cho mục tiêu duy trì thế đa số tại Hạ viện đối với liên minh của LDP và đảng đối tác Komeito.

{keywords}
Thủ tướng Kishida Fumio và các thành viên LDP đồng loạt vỗ tay sau khi Quốc hội Nhật Bản tuyên bố giải tán. Ảnh: Reuters

Hầu hết cử tri Nhật Bản đều mong muốn được thấy một chính phủ có kế hoạch hành động quyết đoán để sớm chấm dứt dịch Covid-19 và khôi phục nền kinh tế trong nước. Một cuộc thăm dò gần đây của báo Sankei cho thấy, khoảng 48% người Nhật muốn chính quyền Thủ tướng Kishida Fumio tập trung vào ứng phó với dịch Covid-19 trước tiên, sau đó mới tới việc khôi phục kinh tế và tạo công ăn việc làm.

LDP đang thúc đẩy các nỗ lực phòng chống Covid-19 của Thủ tướng Fumio, như việc đảm bảo nguồn cung thuốc đặc trị virus corona trong năm nay, cũng như tầm nhìn của ông về việc hiện thực hóa "chủ nghĩa tư bản kiểu mới" tại Nhật Bản, trong đó tập trung vào tăng trưởng kinh tế và phân bố lại của cải.

Ngoài ra, đảng cầm quyền tại Nhật Bản cũng kêu gọi tăng mạnh chi tiêu quốc phòng để có được khả năng ứng phó với tên lửa đạn đạo, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết đoán hơn về vấn đề Đài Loan.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ Lập hiến (CDPJ) - đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản, thì muốn tập trung vào các vấn đề như ủng hộ hôn nhân đồng giới, hay việc các cặp vợ chồng sau khi kết hôn sẽ không phải dùng chung họ.

Thách thức lớn nhất đối với CDPJ là tỷ lệ ủng hộ đối với họ còn tương đối thấp. Một cuộc thăm dò gần đây của nhật báo Asahi Shimbun cho thấy, chỉ có 13% cử tri có dự định bỏ phiếu cho CDJP, kém xa so với mức 47% của LDP. Trong khi ở hầu hết các cuộc thăm dò khác, tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng này chỉ ở mức một con số.

Dù việc vận động cử tri đã diễn ra từ trước ở nhiều nơi, song chiến dịch tranh cử của các chính đảng tại Nhật Bản phải đến ngày 19/10 mới chính thức được triển khai. Thời điểm tiến hành tổng tuyển cử ở quốc gia này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 31/10 tới.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

'Ra mắt' quốc hội, tân Thủ tướng Nhật gặp nhiều câu hỏi khó

'Ra mắt' quốc hội, tân Thủ tướng Nhật gặp nhiều câu hỏi khó

Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, hôm nay (11/10), ra mắt trong buổi chất vấn tại quốc hội và sự kiện này là cơ hội để phe đối lập tìm hiểu các cam kết và kế hoạch của ông trên cương vị mới.