{keywords}
 

Theo Japan Times, một chuyên gia đã cảnh báo mọi người không nên nhắm mắt vứt bừa khẩu trang vì nó có nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Hiện, nhiều cửa hàng ở Nhật cũng không biết phải xử lý thế nào với những khẩu trang mà khách hàng vứt bỏ lại.  

Một nhân viên 24 tuổi làm việc tại một quán bar ở Shibuya cho hay, khẩu trang thường bị khách hàng vứt lại trên bàn, ghế, gây khó khăn cho anh.

Người này cho hay, mỗi ngày có từ 5-6 chiếc khẩu trang bị bỏ lại. “Dù chúng tôi đã đề nghị khách hàng đem khẩu trang về nhà nhưng một số người vẫn vứt nó lại. Do tôi không đeo găng tay khi làm việc nên tôi không có cách nào ngoài việc phải nhặt lên và thu dọn bằng tay không”.

Việc khẩu trang bị vứt bỏ cũng ảnh hưởng tới chuyện dọn rác của những người tình nguyện. Green Bird, một tổ chức phi chính phủ ở Tokyo chuyên nhặt rác ở trong và ngoài Nhật, đã dừng hoạt động vào cuối tháng trước.

Tổ chức này cho hay, việc nhặt rác phải dừng lại, một phần là do các nhân viên của họ lẫn các tình nguyện viên có thể bị nhiễm virus khi chạm vào những chiếc khẩu trang hoặc đầu mẩu xì gà bị vứt bỏ. Dù có sử dụng găng tay lao động và kẹp gắp, cùng rửa tay song nó vẫn chưa đủ để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm. 

Chỉ trong vòng 30 phút nhặt rác ở quận Harajuku, Tokyo hôm 11/3, các nhân viên của tổ chức trên đã tìm thấy 5 chiếc khẩu trang bị vứt bỏ.

Masayuki Ishida, chuyên gia về bệnh lây và là bác sĩ tại bệnh viện Chikamori ở thành phố Kochi cảnh báo, “nguy cơ lây nhiễm qua khẩu trang bị vứt đi không phải là bằng 0”.

Một số loại virus corona có thể tồn tại từ 6-9 ngày trên bề mặt nhựa ở nhiệt độ 20 độ C, ông Ishida cho hay. Chuyên gia này kêu gọi mọi người nên vứt khẩu trang vào chỗ thích hợp

Hoài Linh