Nhật Bản đã tăng cường số chiến đấu cơ F-15 lên gấp đôi để triển khai ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông đang có tranh chấp với Trung Quốc.

Telegraph dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nhật cho hay, quy mô các máy bay chiến đấu F-15 hiện nay sau khi tăng cường là 40 chiếc.

{keywords}
Máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản. Ảnh: EPA

Hãng Fiji Press trích lời Thứ tưởng Quốc phòng Nhật Kenji Wakamiya nói rằng: “Đây là tuyến đầu của phòng thủ quốc gia”.

Động thái này của Tokyo diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tục điều các tàu có gắn tháp pháo di chuyển quanh hoặc đi vào vùng lãnh hải Nhật Bản, gần quần đảo 2 bên tranh chấp.

Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh liên tục dâng cao trong những năm gần đây.

{keywords}
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: AP

Đôi bên thường xuyên có xung đột vì cùng tuyên bố chủ quyền với nhóm 5 đảo đá mà Nhật gọi là Senkaku/Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, ở biển Hoa Đông.

Tháng 9/2012, chính phủ Nhật đã mua 3 trong số 5 đảo đá này từ một chủ sở hữu tư nhân người Nhật.

Kể từ sau đó, các tàu tuần tra ven biển và máy bay của Trung Quốc tăng cường hiện diện tại khu vực này nhằm tạo thêm sức nặng cho tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Lê Thu

Nhật định lập căn cứ quân sự gần Senkaku

Nhật Bản đang lên kế hoạch thiết lập các căn cứ quân sự ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc. 

Nhật mở đại chiến dịch ở Hoa Đông, TQ thử tên lửa

Nhật đã triển khai các dàn tên lửa chống máy bay và chống tàu dọc 200 đảo tại biển Hoa Đông, Trung Quốc thử tên lửa tầm xa có thể bắn tới Mỹ.

Xem lính Trung Quốc tập bắn đạn thật trên biển Hoa Đông

Hải quân Trung Quốc đã thực hiện một cuộc tập bắn đạn thật trên Biển Hoa Đông ngày 27/8. Tham gia sự kiện này có hơn 100 tàu chiến, hàng chục máy bay cùng một số tiểu đoàn phóng tên lửa.