Chính phủ Nhật đã chính thức phản đối các hoạt động khai thác đơn phương "khả nghi" của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, RT đưa tin.

Tokyo hiện coi rằng việc làm của Bắc Kinh là vi phạm thỏa thuận hiểu biết song phương mà hai nước đạt được cách đây gần một thập niên.

Năm 2008, Nhật và Trung Quốc đi tới một thỏa thuận sơ bộ về việc cùng phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên ở vùng phụ cận của đảo Senkaku/ Điếu Ngư, khu vực tranh chấp giữa hai nước ở Hoa Đông.

{keywords}
Ảnh Reuters

Thỏa thuận năm 2008 đó đã vạch ra việc dựng một ranh giới trên biển mà cả hai bên đều công nhận. Ranh giới này nằm ở giữa vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc và Nhật, nhưng ở ngoài quần đảo mà hai bên đang tranh chấp.

Tuy nhiên, việc thiết lập một ranh giới phân định khó khăn tới mức các cuộc đàm phán tiếp sau đó đã phải dừng lại. 

Trung Quốc không công nhận "đường ranh giới giữa" mà Nhật vạch ra đồng thời tiếp tục tăng cường các hoạt động khai thác gần vùng biển tranh chấp. Các báo cáo cho hay, tới lúc này, Bắc Kinh mới chỉ khoan ở phía của nước này, song Nhật lo rằng các hoạt động của Trung Quốc sẽ vượt quá đường ranh giới giữa.

Tokyo lo ngại Trung Quốc có thể hút khí từ các khu vực mà Nhật đang tuyên bố chủ quyền. Theo các quan chức cấp cao của Tokyo, Nhật đã chính thức phản đối từ cuối tháng trước khi Trung Quốc tăng cường các hoạt động trong khu vực này.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã kêu gọi Trung Quốc ngừng các hoạt động phát triển tại vùng tranh chấp, nơi mà ranh giới trên biển giữa hai nước chưa được phân định.

  • Hoài Linh
Chiến đấu cơ Trung Quốc liên tục bay sát Nhật

Chiến đấu cơ Trung Quốc liên tục bay sát Nhật

Khoảng nửa tá máy bay chiến đấu của Trung Quốc gần đây liên tục bay sát hai đảo ở cực nam của Nhật.

Trung Quốc xác nhận bắt 35 công dân Nhật

Trung Quốc xác nhận bắt 35 công dân Nhật

Nhà chức trách Trung Quốc xác nhận vừa bắt giữ 35 công dân Nhật Bản vì tình nghi hoạt động lừa đảo.

TQ yêu cầu Nhật cẩn trọng khi tuyên bố về Biển Đông

TQ yêu cầu Nhật cẩn trọng khi tuyên bố về Biển Đông

Nhật nên cẩn trọng hơn trong những tuyên bố liên quan tới Biển Đông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì nói.

Trung, Nhật điều tàu, máy bay tới vùng tranh chấp

Trung, Nhật điều tàu, máy bay tới vùng tranh chấp

Chiến cơ Nhật đã phải cất cánh sau khi 4 tàu tuần duyên Trung Quốc tiến vào khu vực tranh chấp giữa hai nước ở gần chuỗi đảo tại biển Hoa Đông.