Trường hợp mắc virus lạ đầu tiên được ghi nhận ở Nhật vào năm 2019. Vào thời điểm đó, một người đàn ông 41 tuổi được đưa vào viện với triệu chứng sốt và đau chân sau khi bị bọ ve đốt trong lúc đi xuyên qua một cánh rừng trên đảo Hokkaido.

{keywords}
Ảnh: 

Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện. Song, ông có kết quả xét nghiệm âm tính đối với mọi virus ký sinh ở bọ ve đã biết vào thời điểm đó. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Hokkaido về sau đã phân tích mẫu máu của bệnh nhân và phát hiện một loại virus mới. Họ đặt tên cho virus lạ là Yezo.

Theo báo RT, trong bài viết mới công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature Communications, nhóm nghiên cứu nói, Yezo thuộc một họ virus gồm 15 loài có tên gọi "virus nairo" với 4 trong số chúng có thể gây bệnh ở người. Trong đó, một loại virus nairo gây bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo, khiến người mắc có biểu hiện đau cơ, tiêu chảy và xuất huyết trên da, có khả năng dẫn đến suy gan và tử vong.

Loại virus mới dường như có liên quan chặt chẽ nhất với virus Sulina và virus Tamdy, được phát hiện lần lượt ở Romania và Uzbekistan. Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2020, virus Tamdy đã gây ra bệnh sốt cấp tính ở Trung Quốc trong những năm gần đây.

Các nhà nghiên cứu Nhật ghi nhận, Yezo có thể gây sốt cao tới 39 độ C cũng như làm giảm số lượng tiểu cầu và bạch cầu trong máu. Họ đã phân tích mẫu máu của một số bệnh nhân khác có triệu chứng tương tự từ năm 2014 và kết luận, ít nhất 7 người đã mắc virus này tại Nhật kể từ năm 2014 nhưng cho đến nay chưa có trường hợp nào tử vong.

Kết quả nghiên cứu nguồn gốc virus hé lộ, ARN của Yezo tồn tại ở 3 loài bọ ve chính sinh trưởng khắp miền bắc đảo Hokkaido. Các kháng thể trước virus cũng được tìm thấy ở hươu và gấu trúc sinh sống trong khu vực. Các nhà nghiên cứu tin rằng, việc xét nghiệm phát hiện Yezo bên ngoài Hokkaido vô cùng quan trọng để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh mới.

Tuấn Anh

Bệnh lạ tấn công Ấn Độ dồn dập, vài ngày đã lên hơn 800 ca nhiễm

Bệnh lạ tấn công Ấn Độ dồn dập, vài ngày đã lên hơn 800 ca nhiễm

Chỉ trong vài ngày, số trường hợp mắc căn bệnh mới bí ẩn ở đông nam Ấn Độ đã tăng vọt lên hơn 800 người, buộc nhà chức trách phải gấp rút có những biện pháp trấn an dư luận.

Phát hiện virus lạ chưa từng có ở Brazil

Phát hiện virus lạ chưa từng có ở Brazil

Các nhà khoa học vừa phát hiện ở Brazil một loại virus mới lạ, sở hữu bộ gien chưa từng được biết đến hiện nay.