Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 7/8 cho biết, nước này đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh, sau khi phát hiện Trung Quốc lắp radar trên một giàn khai thác khí gần khu vực tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Theo hãng thông tấn Reuters dẫn lời truyền thông Nhật Bản, Tokyo lo ngại hệ thống radar này, loại thường được dùng trên các tàu tuần tra và không cần thiết cho việc khai thác dầu khí, có thể là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc định sử dụng các nhà giàn khai thác khí ở các vùng biển tranh chấp như những điểm quân sự.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng, nước này đã phát hiện được hệ thống radar trên từ cuối tháng 6, và tới hôm 5/8 vừa qua đã gửi một công hàm phản đối thông qua sứ quán Nhật Bản ở Trung Quốc, trong đó yêu cầu Bắc Kinh giải thích mục đích.

Nhật Bản và Trung Quốc từng thống nhất hợp tác khai thác dầu khí ở Hoa Đông năm 2008, nhưng sau đó nỗ lực này không thành khi căng thẳng giữa hai nước gia tăng vào 2010 do tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku. Quần đảo này hiện do Nhật Bản kiểm soát, song Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Cũng trong ngày 7/8, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã phát hiện hai tàu hải cảnh của Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. Ngoài 2 tàu hải cảnh trên còn có 7 tàu khác bị phát hiện ở vùng tiếp giáp với khu vực trên.

Hôm 6/8, Nhật Bản đã ra văn bản phản đối Bắc Kinh, rằng các tàu tuần duyên và khoảng 230 tàu cá Trung Quốc tràn vào vùng biển mà Tokyo coi là lãnh hải của mình.

Trong khi đó, hôm 5/8, Trung Quốc cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada diễn giải sai lịch sử, sau khi bà Inada từ chối nói rằng quân lính Nhật Bản đã tàn sát dân thường Trung Quốc trong Thế chiến 2.

Dương Lâm