{keywords}
Nhiều nhà ngoại giao Mỹ là nạn nhân của phần mềm gián điệp Israel

Hãng tin Reuters và RT dẫn lời 4 người nắm được vấn đề cho biết, các vụ tấn công diễn ra vài tháng trước nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ làm việc tại Uganda hoặc những người chuyên trách về các vấn đề liên quan tới quốc gia Đông Phi này.

Đây là lần đầu tiên phần mềm gián điệp do công ty NSO của Israel sản xuất, được dùng để chống lại các mục tiêu của Chính phủ Mỹ. Trước đây, một danh sách gồm hàng loạt mục tiêu tiềm năng, gồm cả một số quan chức Mỹ, đã được công khai nhưng không rõ các cuộc xâm nhập có thành công hay không.

Hiện nay, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ và công ty Apple chưa bình luận chính thức về bản tin trên thì NSO đã ra thông báo phản hồi về các cáo buộc.

NSO cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy công cụ của họ được dùng, song công ty đã hủy quyền truy cập đối với các khách hàng có liên quan và sẽ điều tra vụ việc dựa trên điều tra của hãng tin Reuters. NSO đã từ lâu khẳng định chỉ bán sản phẩm của mình cho lực lượng hành pháp của các chính phủ để giúp giám sát các mối đe dọa về an ninh và không liên quan tới các chiến dịch do thám.

Theo đánh giá của Reuters, phần mềm gián điệp của NSO không chỉ có khả năng ghi lại các tin nhắn được mã hóa, ảnh và nhiều thông tin nhạy cảm khác từ các điện thoại bị nhiễm virus mà còn biến chúng thành thiết bị ghi âm để giám sát môi trường xung quanh.

Hồi tháng 10, Mỹ đã liệt kê công ty NSO vào danh sách đen và công ty Apple đã khiếu kiện để ngăn NSO truy cập các thiết bị, phần mềm hoặc dịch vụ của công ty.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Gia Hân

'Con dao hai lưỡi' của phần mềm gián điệp Israel

'Con dao hai lưỡi' của phần mềm gián điệp Israel

Tổ chức Ân xá Thế giới (AI) cho rằng các cáo buộc sử dụng phần mềm độc hại do thám nguyên thủ quốc gia "là một cuộc khủng hoảng nhân quyền toàn cầu".