Sáng 3/12, Tòa án Bắc Kinh tuyên phạt nguyên Phó tỉnh trưởng Vân Nam Thẩm Bồi Bình 12 năm tù vì tội tham nhũng.

Theo cáo trạng, từ 2010 đến 2012, Thẩm Bồi Bình lợi dụng các chức vụ Bí thư Huyện ủy Đằng Xung và Thị trưởng Tư Mao để “giúp đỡ” các doanh nghiệp, cá nhân tiêu thụ quặng sắt, xử lý vấn đề xe quá tải, khai thác mỏ đồng, xử lý các vụ tranh chấp mỏ… để được hối lộ hơn 16 triệu NDT (trên 56 tỷ đồng).

{keywords}
Thẩm Bồi Bình trước vành móng ngựa. (Ảnh: Weibo)

Thẩm Bồi Bình sinh tháng 5/1962, vào Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1985. Bình có học vị tiến sỹ. Vào thời điểm bị bắt (3/2014), Bình đang là tỉnh ủy viên, Phó tỉnh trưởng Vân Nam. Với án phạt này, Bình trở thành con “hổ” lớn nhất Vân Nam bị phạt tù vì tham nhũng sau Đại hội 18.

Trước Thẩm Bồi Bình, một số quan tham khác ở Vân Nam cũng đã bị đưa ra xét xử và nhận án tù vì tội tham nhũng như Chu Trung Chí, cựu Bí thư Thị ủy Đại Lý nhận 12 năm tù do nhận hối lộ 3,4 triệu NDT, hay như Lâm Vân Dã, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên đất đai tỉnh bị phạt 17 năm tù, vì "ăn" 22 triệu NDT.

Trong một diễn biến khác, Lý Sùng Hỉ, nguyên Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Tứ Xuyên bị đưa về xét xử tại Tòa án Nam Xương, tỉnh Giang Tây. Sau các phiên xử kéo dài suốt 3 tháng, tòa đã tuyên phạt Hỉ 12 năm tù, tịch thu tài sản cá nhân 1 triệu NDT, vì nhận hối lộ hơn 10,7 triệu NDT và 50.000USD.

Một quan tham đầu tỉnh khác là Ký Văn Lâm, cựu Phó tỉnh trưởng Hải Nam, cũng đang phải ra trước vành móng ngựa tại Tòa án Thiên Tân do nhận hối lộ hơn 20,46 triệu NDT. Phiên tòa được mở từ hôm 13/10 đến nay vẫn chưa kết thúc.

Cơ quan chức năng Trung Quốc hiện áp dụng quy định “phạm tội ở địa phương này, xét xử ở địa phương khác” để ngăn chặn tình trạng chạy án.

Ngô Tuyết

Lật mặt 42 quan tham trong quân đội Trung Quốc

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Đảng ủy Tổng cục Hậu cần đã quyết định điều tra Thiếu tướng Chu Quốc Thái vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Giải mã chứng nghiện tích trữ tiền mặt của quan tham

Nhiều người cho rằng, thói tích trữ tiền mặt ở nhà riêng của quan tham Trung Quốc là xuất phát từ loại bệnh lý "thích đếm tiền".

Vì sao quan tham Trung Quốc nhận hối lộ?

Khi bị bắt giữ vì tội nhận hối lộ, nhiều quan tham Trung Quốc đã đưa ra những lý do hài hước để biện hộ cho hành vi sai trái của mình.