{keywords}
Tổng thổng Haiti. Ảnh: AP

Hãng tin CNN dẫn các tài liệu bị tiết lộ cho biết, hàng loạt quan chức Haiti đã bị đe dọa lấy đi mạng sống kể từ khi cuộc điều tra về cái chết của Tổng thống Jovenel Moise bắt đầu cách đây hai tuần.

Carl Henry Destin, người ghi chép thông tin hiện trường ngôi nhà và tình trạng của ông Moise vài giờ sau vụ ám sát, đã phải đi trốn hai ngày sau đó. “Hiện giờ, tôi không có ở nhà. Tôi phải ẩn nấp ở một nơi xa để nói chuyện với anh”, Destin nói với phóng viên CNN. Người đàn ông này mô tả rất nhanh bằng tiếng Pháp về hàng loạt cuộc điện thoại đe dọa mà anh ta nhận được từ những người lạ mặt.

Các thư ký toà án làm việc với Destin và các nhân viên điều tra khác cũng trở thành mục tiêu, tài liệu mà CNN nắm được cho thấy.

Ngày 12/7, Hiệp hội Thư ký quốc gia Haiti đã công bố một thư ngỏ kêu gọi sự chú ý của trong nước và quốc tế đối với những lời đe dọa giết người mà hai thư ký toà án địa phương, Marcelin Valentin và Waky Philostene, nhận được. Bức thư yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Haiti Rockefeller Vincent đảm bảo an toàn cho hai người trên.

Hơn một tuần sau, tài liệu của Bộ Tư pháp cho thấy mối lo ngại trên không được xem xét nghiêm túc. Ngày 17/7 và 20/7, hai viên thư ký trên tiếp tục nhận được những đe dọa chết chóc từ cùng một số điện thoại.

Tuy nhiên, những lời đe dọa không phải là điều duy nhất khiến công việc của các nhà điều tra Haiti trở nên khó khăn hơn. Nhiều nguồn tin nói với CNN về các rào cản bất thường đang chặn bước các nhà điều tra, gồm cả tiếp cận hiện trường tội ác, nhân chứng và bằng chứng.

Các thông tin trên là một phần trong số các tài liệu nội bộ của Bộ Tư pháp Haiti mà CNN có được. Những tài liệu này tiết lộ các lời khai của các nghi phạm chủ chốt, những nỗ lực bí ẩn nhằm tác động tới cuộc điều tra và những mối đe dọa mà các nhà điều tra cảm nhận được khi họ cố gắng tìm ra kẻ đã sát hại Tổng thống Moise.  

Đêm 7/7, một nhóm tay súng bất ngờ tấn công vào nơi ở của Tổng thống Haiti ở ngoại ô Port-au-Prince, bắn chết nhà lãnh đạo này và làm vợ ông bị thương. Vụ việc gây chấn động mạnh ở Haiti, khiến người dân sợ hãi lẫn hoang mang.

Hai tuần sau vụ ám sát, vẫn chưa có thông báo nào về các cáo buộc đối với bất cứ nghi phạm nào và cảnh sát vẫn liên tục từ chối bình luận.

Hoài Linh

Hé lộ hai cuộc gọi cầu cứu của Tổng thống Haiti trước lúc bị ám sát

Hé lộ hai cuộc gọi cầu cứu của Tổng thống Haiti trước lúc bị ám sát

Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã gọi hai cuộc điện thoại, trước khi ông bị các tay súng đánh thuê sát hại rạng sáng 7/7.

Kẻ chủ mưu đứng sau vụ ám sát Tổng thống Haiti là ai?

Kẻ chủ mưu đứng sau vụ ám sát Tổng thống Haiti là ai?

Cảnh sát Haiti ngày 11/7 (giờ địa phương) cho biết đã bắt được một trong những kẻ bị tình nghi là chủ mưu trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.