Phóng viên ảnh Yannis Behrakis của hãng tin Reuters vừa được báo The Guardian bình chọn là "tay máy cừ nhất năm". Dưới đây là những bức ảnh vô cùng ấn tượng của tác giả về cuộc khủng hoảng di dân ở châu Âu.

Lời Yannis Behrakis: Tôi đã đưa tin về người tị nạn và di dân suốt 25 năm qua. Sự khác biệt ở lần này là di dân kéo đến đất nước tôi (Hy Lạp).

Mỗi đêm đều có vài con thuyền xuất hiện. Mọi người trên thuyền rất sợ hãi, vì họ không biết cảnh sát và dân địa phương sẽ phản ứng ra sao. Nhưng những con thuyền tiếp tục kéo đến, ngay cả khi thời tiết rất khắc nghiệt. Bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ chỉ cách có 4-5km.

Di dân thường đến vào ban đêm bởi vì họ phải lẩn trốn. Mỗi lần họ nhìn thấy một người chụp ảnh hoặc một cư dân địa phương là họ lại nghĩ đó là cảnh sát tới bắt mình. Đôi khi, họ bị hoảng, thậm chí "đầu hàng" với hai cánh tay giơ cao. Tôi thường chào to để trấn an họ. Nhưng ngay khi lên đất liền là họ đã có thể cười vui và đập tay nhau. Bầu không khí đầy cảm xúc.

Không ai nghĩ có nhiều người tị nạn đến vậy. Cộng đồng địa phương chưa sẵn sàng nhưng hầu hết người Hy Lạp đều có máu nhập cư trong người và nhận ra những người đó chỉ muốn chọn Hy Lạp là bước đệm để di chuyển về phía bắc.

Có những gia đình nhiều  trẻ nhỏ và bà già. Vì vậy dân địa phương nghĩ: Chúng ta cần giúp họ. Lúc đầu thì luôn có chút nghi hoặc giữa hai bên. Nhưng ngay sau đó, di dân nhận ra người bản địa trên đảo Kos rất thân thiện còn cảnh sát sẽ không bắt bớ. Dần dần, họ cởi mở và bớt sợ hơn.

Nếu thời tiết tốt thì người di cư thường cắm trại trên bãi biển. Cơ quan Người tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) và tổ chức Bác sĩ không biên giới cũng tới đảo để hỗ trợ. Người nhập cư xếp hàng bên ngoài đồn cảnh sát nhận giấy tờ tạm thời rồi sau đó có thể mua vé tới Athens và tiếp tục hành trình lên phía bắc.

Đa số dân tị nạn là người Syria. Cũng có cả người Afghanistan, một số người Iran, Pakistan, Bangladesh, Morocco, Algeria hoặc từ một số quốc gia châu Phi khác.

{keywords}
  Người tị nạn Syria bế trẻ nhỏ nhảy khỏi tàu khi tới bãi biển.

{keywords}
 

{keywords}
  Một em bé Syria ngủ trong chiếc hộp ở biên giới Macedonia - Hy Lạp.

{keywords}

Một di dân Afghanistan ngồi trên xe buýt sau khi đến từ Lesbos tại cảng Piraeus, gần Athens, trên một con phà chở 2.500 người tị nạn.

{keywords}
  Sinh viên tị nạn Syria hong khô giấy tờ bên bờ biển.

{keywords}
 

{keywords}

Sahin Serko, một người nhập cư Kurd Syria, ngồi khóc cạnh con gái Ariana 7 tuổi sau khi vượt qua được biên giới vào Macedonia.

{keywords}
Một gia đình Afghanistan ôm nhau vui mừng khi tới được bãi biển.  

{keywords}

Hamid, 34 tuổi, một di dân Iran, từng kỹ sư điện ở thị trấn Sanandij, ngồi trên đường ray trước mặt nhóm cảnh sát chống bạo loạn Macedonia đang canh giữ biên giới với Hy Lạp.


Thanh Hảo