Hãng tin Reuters đã liệt kê một số sự kiện chính trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Duterte.

{keywords}
 

Tháng 5/2016, ông Duterte - cựu Thị trưởng thành phố Davao, với bí danh “Người trừng phạt“, đã được bầu làm Tổng thống thứ 16 của Philippines. Ông đắc cử nhờ tập trung gần như hoàn toàn vào việc chống tội phạm, lạm dụng ma tuý và tham nhũng.

Ngay sau khi lên nắm quyền, ông Duterte đã ủng hộ cuộc chiến chống ma tuý của cảnh sát, vốn tiêu diệt hơn 6.100 nghi phạm buôn ma tuý. Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, hàng chục nghìn người có thể đã thiệt mạng kể từ giữa năm 2016 trong bối cảnh cảnh sát và nhiều quan chức khác gần như được miễn trừng phạt. Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Duterte tuyên bố, những cáo buộc trên là vô căn cứ.

Tháng 10/2016, trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên, ông Duterte quay lưng với mối quan hệ kéo dài nhiều thập niên với Mỹ để quay qua Bắc Kinh. Ông tuyên bố tách khỏi Mỹ khi tuyên bố “Mỹ đã thua”.

Tháng 5/2017, ông Duterte cắt ngắn chuyến thăm Moscow khi giao tranh bùng nổ ở Marawi giữa quân đội Philippines và các chiến binh Hồi giáo. Cuộc vây hãm Marawi kéo dài 5 tháng. Tới tháng 9, cuộc xung đột này khiến khoảng 350.000 người phải rời bỏ nhà cửa và khiến hơn 1.000 người chết.

Tổng thống Duterte tuyên bố tình trạng thiết quân luật đối với toàn bộ đảo Mindanao, tới tận cuối năm 2019. Đây là thời gian thiết quân luật dài nhất ở Philippines kể từ thời Marcos 1965-1986.

Tháng 7/2017, theo sáng kiến “Xây dựng, Xây dựng, Xây dựng” của chính phủ, Tổng thống Duterte cam kết mở ra thời kỳ hoàng kim của cơ sở hạ tầng bằng việc thông qua khoản chi 180 tỷ USD để hiện đại hoá và xây dựng các sân bay, đường sá, đường sắt và cảng.

Tháng 2/2018, Toà án Hình sự quốc tế (ICC) mở một cuộc điều tra sơ bộ về hàng nghìn trường hợp thiệt mạng trong thời gian Philippines tiến hành cuộc chiến chống ma tuý. Tháng sau đó, Tổng thống Duterte tuyên bố, Philippines sẽ rút khỏi ICC. Vào tháng 3/2019, việc Philippines rút khỏi ICC chính thức diễn ra.

Tháng 5/2019, các kết quả bầu cử cho thấy ông Duterte tiếp tục nắm quyền kiểm soát ở Hạ viện và Thượng viện.

Tháng 1/2020, Tổng thống Duterte nói sẽ chấm dứt hiệp ước năm 1998 vốn cho phép quân đội Mỹ được phép hoạt động tại Philippines, song thời gian rút quân được kéo dài. Tháng 2/2021, ông tuyên bố Mỹ phải trả phí duy trì thoả thuận, tới tháng 7 ông lại khôi phục thoả thuận này.

Ngày 8/9/2021, ông Duterte chấp nhận đề cử của đảng để tranh cử vị trí phó Tổng thống trong bầu cử năm tới. 

Ngày 2/10/2021, ông Duterte thông báo sẽ không tranh cử phó Tổng thống và rời chính trường sau khi nhiệm kỳ kết thúc.

Hoài Linh

Tổng thống Duterte tuyên bố rời chính trường

Tổng thống Duterte tuyên bố rời chính trường

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa thông báo, ông sẽ không tranh cử chức phó Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2022 và sẽ rời chính trường khi nhiệm kỳ hiện nay kết thúc.