Nếu như một bang có khả năng nắm giữ số phận đất nước trong tay mình thì có thể nói đó chính là Ohio. Có lẽ không nơi nào mang trọn đặc điểm của đất nước như bang này - sự đa dạng nhân khẩu học, những căng thẳng kinh niên giữa các thành phố đang phát triển và chủ nghĩa bảo thủ ở nông thôn.

TIN BÀI KHÁC:

Obama hay Romney tốt cho châu Á hơn?

Obama có còn là con cưng của Kenya?

Bầu cử Mỹ - Kịch tính ngang 'siêu bão'


Ohio là một bang then chốt trong bầu cử Tổng thống Mỹ.

Dân địa phương có câu ngạn ngữ là có "5 Ohio" từ dải lãnh địa Dân chủ ở phía đông bắc tới vệt phía tây nam bang nghiêng về bảo thủ. Cũng như ở phần còn lại của nước Mỹ, các ứng viên Tổng thống đang tranh giành tiểu bang cây mắt nai (Buckeye) dọc các chiến tuyến quen thuộc, với Obama hy vọng sẽ giành đủ phiếu ở các trung tâm dân cư đô thị để bù cho những khu vực bảo thủ của bang. 

Trong khi đó, Mitt Romney đã dừng chân rất nhiều lần ở những khu vực bảo thủ để lôi kéo cử tri. Ngày 28/10, khi siêu bão Sandy ló dạng ngoài khơi bờ Đại Tây Dương, Romney đã hủy chuyến đi xuyên Virginia dự kiến để tham gia cùng liên danh Paul Ryan hành trình khắp Ohio, vận động ở Celina, Findlay và Marion - những khu vực ủng hộ John McCain 4 năm trước.

Trong 5 Ohio, có 5 hạt đóng vai trò đặc biệt quan trọng để mang lại chiến thắng ở cả bang - và ở cả Nhà Trắng - cho các ứng viên. Không phải tất cả đều là các hạt dao động. Nhưng đó là các trụ cột của bang, có khả năng sẽ quyết định cuộc bầu cử ngày 6/11 tương đương 49 bang gộp lại. 

Hạt Cuyahoga 

Là hạt rộng nhất ở Ohio, Cuyahoga là nơi chiếm hơn 10% dân số của bang. Đây là đại bản doanh của Đảng Dân chủ, là nơi tập trung nhiều trung tâm sản xuất kim loại như Cleveland.

Năm 2008, Barack Obama giành được hạt Cuyahoga nhiều hơn 250.000 phiếu.

Cuyahoga là tường thành của Obama trước phần còn lại của bang gồm các khu vực bảo thủ. Do vậy, năm nay ông rất quan tâm đến nơi này, thường xuyên tới thăm trong tháng 10 để khuyến khích bỏ phiếu sớm. Ở khu vực nặng nghiệp đoàn này của bang, gói cứu trợ ngành ôtô của Obama là một vũ khí tiềm năng đặc biệt.

Chưa một ứng viên Cộng hòa nào giành được hạt Cuyahoga kể từ thời Nixon, và Mitt Romney khó mà trở thành ngoại lệ. Nhưng các trợ tá của ông tỏ ra tin tưởng rằng họ có thể hạ được khoảng cách chiến thắng của Tổng thống bằng cách thuyết phục các thành viên nghiệp đoàn rằng Obama đã đầu hàng trước Trung Quốc, do vậy góp phần vào cuộc di cư việc làm của ngành sản xuất. Họ đang nhắm đến các vùng ngoại ô đẹp đẽ của Cleveland như Rocky River như một nguồn thành công tiềm ẩn, và nhấn mạnh rằng số cử tri đăng ký bỏ phiếu ở Cuyahoga đang giảm. Nếu Romney có thể giảm bớt được thiệt hại ở đây thì ông có thể cải thiện rất lớn các cơ hội nắm giữ cả bang. 

Hạt Franklin

Có thành phố lớn Columbus, hạt nằm ở giữa Ohio này giàu hơn, có dân trí cao hơn và ôn hòa hơn về chính trị. Kinh tế nơi đây tương đối mạnh - nhờ hai ngành "miễn dịch" với suy thoái (trường đại học lớn nhất đất nước, và chính quyền bang) cùng nhiều khu vực y khoa và các dịch vụ tài chính non trẻ. Thị trường truyền thông Columbus đang phát triển, tiến gần tới vị trí thứ 4 trong 88 hạt của cả bang.  Trong khi thành phố nghiêng sang phe Dân chủ, các khu vực ngoại ô lại thiên về Cộng hòa.

Nhờ và các cử tri trẻ tuổi và những người phụ nữ bình thường, Obama đã giành được Franklin với cách biệt hơn 116.000 phiếu năm 2008.

Cả hai chiến dịch giờ đây đang tranh thủ mọi lá phiếu mà họ có thể tập hợp được ở đây. Giữa tuần trước, Romney đã tổ chức một cuộc mit-tinh tại một nhà máy sản xuất thép ngay phía bắc Columbus, cách không xa trụ sở bang của ông.

Hạt Hamilton 

Cựu Thống đốc John Gilligan từng châm biếm rằng hạt Hamilton - nằm ở rìa tây nam của bang, tiếp giáp với Kentucky - là nơi mà cử tri "dùng chó săn đuổi những người Dân chủ để giải trí".

Mãi cho tới năm 2008, hạt Hamilton mới nghiêng về phe Dân chủ trong một cuộc bầu cử Tổng thống, chỉ 4 lần trong 100 năm. Điều đó đã thay đổi khi ông Obama có được số cử tri Mỹ gốc Phi đi bầu tăng cao. Nhưng những người Cộng hòa đã lên kế hoạch để giành lại nơi này, và mặc dù bản đồ nhân khẩu học của hạt đang thay đổi, họ vẫn nghiêng về phía Cộng hòa.

Bao quanh bởi một số hạt đỏ nhất trong bang, Hamilton là địa bàn của một mạng lưới các nhà hoạt động động bảo thủ - xã hội cũng như các cử tri tri thức giàu có làm việc cho các công ty Fortune 500 như Proctor & Gamble. Giống như hạt Franklin, Hamilton là chiến địa giữa các vùng ngoại ô bảo thủ và một trung tâm đô thị Dân chủ, mặc dù Cincinnati là một trong những khu bảo thủ nhất ở Trung Tây. Vũ khí bí mật của Romney ở đây là Rob Portman, nghị sĩ Ohio và là một đại diện cấp cao của Đảng Cộng hòa đến từ Cincinnati. 

Hạt Stark

Ứng viên Cộng hòa đã dành tối thứ Sáu tuần trước (26/10) vận động tại sân bóng chày của một trường trung học ở Bắc Canton. Không khó để hiểu tại sao: Stark đã đứng về phía người chiến thắng 10 trong 12 cuộc bầu cử Tổng thống gần đây nhất của nước Mỹ.

"Nếu một ứng viên làm tốt ở đây, điều đó có thể phản ánh phần còn lại của bang", Chủ tịch Đảng Cộng hòa Ohio Bob Bennett nói.

Obama đã có thêm một chiến thắng ở đây năm 2008; Bush đã làm điều tượng tự 4 năm trước đó. Giống như phần lớn bang, Hạt Stark gồm các cử tri da trắng và thuộc tầng lớp lao động - một lực lượng yêu mến Obama trong mùa bầu bầu cử này.

Sự ủng hộ dành cho Tổng thống là bền bỉ với nhóm này ở Ohio vì hai lý do. Thứ nhất, gói hỗ trợ ngành ôtô đã bảo vệ được nhiều cộng đồng khỏi vực thẳm suy thoái. (Thất nghiệp ở hạt Stark ở mức 6,5%, thấp hơn mức trung bình cả nước). Và thứ hai, phe Dân chủ đặc biệt thành công ở Ohio trong việc mô tả Romney như một kẻ quyền thế tham lam xa rời các giá trị của tầng lớp lao động.

"Nếu họ có các vấn đề với Tổng thống thì họ đã có một lựa chọn khác. Họ biết Mitt Romney không có chung các giá trị với mình. Ông ấy không phải là một trong số họ", Tim Burga, Chủ tịch Nghiệp đoàn AFL-CIO ở Ohio, đánh giá.

Thăm dò của TIME ở Ohio tuần trước cho thấy Tổng thống chiếm được 43% các cử tri da trắng, cao hơn vài điểm so với những gì ông đạt được các cuộc khảo sát ý kiến trên toàn quốc. 

Hạt Montgomery 

Tuần trước, Obama và Phó Tổng thống Joe Biden đã có một cuộc xuất hiện chung ở Dayton, thành phố lớn nhất ở địa hạt dao động này. Năm 2008, Obama giành được Montgomery với 52% số phiếu, nhưng phe Cộng hòa cho biết họ hy vọng sẽ giành được thắng lợi bằng cách vận động chống lại các khoản cắt giảm quốc phòng tiềm tàng.

Hạt Montgomery có căn cứ Không quân Wright-Patterson, lớn nhất trên thế giới và là nơi sử dụng lao động lớn nhất ở Ohio.

Nhóm của Romney cáo buộc các chính sách của Obama sẽ làm mất của căn cứ này 450 việc làm. Khi hai ứng viên đấu khẩu trong cuộc tranh luận về chính sách đối ngoại của họ xoay quanh nguồn gốc của cái gọi là thỏa thuận "cô lập" mà có thể dẫn tới những cắt giảm trong quân đội Mỹ, họ thẳng thừng nhắm tới các thành viên đang tại ngũ và các nhà thầu tập trung tại đây. 

Thanh Hảo (Theo TIME)