Mặc dù người Maya chưa từng dự đoán thế giới sẽ kết thúc vào thứ Sáu (21/12/2012), một số người ngày nay lại tin có tận thế. Hoặc ít nhất đó là một cái cớ để tổ chức tiệc tùng. 

TIN BÀI KHÁC:

Nhiều tin đồn cho rằng 21/12 là ngày tận thế.

Những tín đồ ngày tận thế đang kéo tới các địa điểm mà họ nghĩ cơ hội sống sót sẽ tốt hơn, và cùng với họ là những người hiếu kỳ, thích tiệc tùng, thậm chí cả những người muốn kiếm chác ít tiền. 

Dưới đây là các điểm đến vào ngày được cho là tận thế 21/12 trên toàn thế giới. 

Mexico

Khoảng 1.000 người tự nhận là nhà tiên tri, nhà chiêm tinh học, thanh đồng và pháp sư đang tập trung tại một trung tâm hội nghị ở thành phố Merida trên bán đảo Yucatan, cách Tàn tích Maya ở Chichen Itza khoảng một giờ rưỡi đồng hồ. Họ tin rằng đó là một khởi đầu tốt cho "Thời đại mới" sắp đến, dự kiến bắt đầu lúc 5h sáng thứ Sáu (giờ địa phương). Họ không phải là những người tin rằng thế giới sẽ tận diệt vào thứ Sáu: Cuộc gặp gỡ dự kiến sẽ diễn ra đến hết ngày 23/12. Những người tham dự nói rằng họ muốn ăn mừng sự ra đời của một thời đại mới. 

Trong khi đó, "thị trưởng brujo" tự nhận của Mexico, hay còn gọi là nhà tiên tri trưởng, ông Antonio Vazquez Alba, cảnh báo các tín đồ hãy tránh xa những điểm đông người trong ngày 21/12. "Chúng ta phải đề phòng chứng rối loạn tâm thần hàng loạt" có thể dẫn tới nạn giẫm đạp hoặc "tự tử tập thể, như kiểu chúng ta từng thấy trước kia", ông nói. 

Những người tò mò đón mừng thời đại mới bằng một buổi lễ lúc rạng đông ngày thứ Sáu ở Uxmal, kim tự tháp của người Maya. Những người khác sẽ dành cả ngày ở khu vực khảo cổ Chichen Itza nổi tiếng hơn.  

Pháp

Theo lời đồn, một ngọn núi đá ở vùng Pyrenees của nước Pháp là nơi duy nhất trên trái đất tránh được sự hủy diệt. Một đĩa bay khổng lồ (UFO) và người ngoài hành tinh được cho là đang chờ đợi dưới chân núi, sẵn sàng bung ra và đưa những người xung quanh đến nơi an toàn. Nhưng có tin xấu cho những ai muốn tìm kiếm sự cứu rỗi: các hiến binh Pháp, một số trên lưng ngựa, cấm không cho người ngoài leo lên đỉnh núi Bugarach và ngôi làng gồm khoảng 200 người nơi đây.

Một tín đồ 30 tuổi tên là Ludovic Broque đã tìm được đường lên núi sau một năm chuẩn bị, hy vọng sẽ tìm được một "cửa ngõ, một cơn lốc sẽ mở ra ở đây vào ngày tận thế". 

Tuy nhiên, cư dân địa phương tỏ ra hoài nghi và rất tức giận khi sự yên bình của họ bị phá vỡ.  

Anh

Hàng trăm người đã kéo tới bãi đá cổ Stonehenge tham dự bữa tiệc "Tận Thế" trùng với ngày Đông Chí. 

Arthur Uther Pendragon, một tu sĩ nổi tiếng ở Anh, cho biết ông đã lường trước rằng năm nay mọi người sẽ kéo đến Stonehenge đông bất thường nhưng ông không cho rằng thế giới sẽ kết thúc, nhấn mạnh ông và các tu sĩ tin rằng mọi thứ diễn ra theo chu kỳ. 

"Chúng tôi xem đó là một sự khởi đầu mới chứ không phải là sự kết thúc. Chúng tôi cho trông ngóng hy vọng mới", ông nói. 

Trong khi đó, các bữa tiệc tận thế sẽ được tổ chức trên toàn London trong ngày thứ Sáu. Một sự kiện được quảng cáo là "siêu câu lạc bộ cuối cùng" đang cung cấp một bữa ăn 3 món được phục vụ bên trong một "thuyền lớn". 

Serbia

Một số người Serbia nói rằng hãy quên ngọn núi thiêng ở Pyrenees (Pháp) đi. Nơi cần tới hôm nay là Núi Rtanj có đỉnh giống kim tự tháp ở Serbia vốn cũng đang thu hút nhiều người. 

Một truyền thuyết cổ nói rằng ngọn núi này từng nuốt chửng một tên phù thủy độc ác, kẻ sẽ được thả ra vào ngày tận thế trong một quả cầu lửa mà sẽ chạm vào đỉnh núi. Bên trong ngọn núi sau đó sẽ mở ra, trở thành nơi ẩn náu an toàn trong khi tên phù thủy tiếp tục phá hủy nơi còn lại của thế giới. Trong khi đó, một số hầm mỏ than ở địa phương đã được mở ra như các phòng an toàn cho hàng chục người tới đây từ trước.

"Chúng tôi nhận được các cuộc gọi từ mãi tận Hà Lan, từ những người đang cố gắng tìm nơi trú ẩn", Vlada Minic, một dân làng, kể. "Họ yêu cầu được ở càng gần ngọn núi càng tốt". 

Thổ Nhĩ Kỳ

Một ngôi làng nhỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng về rượu ngon, Sirince, cũng được quảng cáo là nơi duy nhất sau núi Bugarach mà có thể thoát khỏi tận thế. Nhưng hôm 20/12, các phóng viên và quan chức an ninh hiện diện ở nơi này đông hơn các tín đồ tận thế - gây thất vọng cho các doanh nghiệp và cửa hàng bán đồ lưu niệm ở địa phương. 

Không ai chắc chắn sức mạnh được cho là của Sirince nhằm thoát khỏi ngày tận thế Maya đến từ đâu, nhưng ngôi làng ở phía đông Thổ Nhĩ Kỳ này nằm sát với một khu vực mà Đức mẹ Đồng trinh được tin là đã sống những ngày cuối cùng, và một số người ngày nay tin rằng đây là khu vực có tinh hoa phát tiết. Trong nhiều tháng trời, các chủ doanh nghiệp địa phương đã quảng bá ngôi làng và thậm chí còn sản xuất rượu với các nhãn hiệu đặc biệt để kỷ niệm sự kiện này. 

Italy

Một điểm khác cũng được cho là an toàn vào ngày tận thế: Cisterino ở miền nam Italia. Nơi đây sẽ tổ chức một bữa tiệc lớn với các khinh khí cầu và âm nhạc tại quảng trường chính. 

"Không ai muốn ngủ khi chờ đợi tận thế", Thị trưởng Donato Baccaro được báo La Stampa dẫn lời hôm 19/12. Mặc dù Baccaro khẳng định ông không thực sự tin vào ngày tận thế nhưng hàng trăm người được cho là đã đặt trước các phòng khách sạn nơi đây. 

Mỹ

Đối với một số người, ngày tận thế là cơ hội để làm trò.

Giorgio A. Tsoukalos, nhà sản xuất và dẫn chương trình "Người ngoài hành tinh cổ đại" trên Kênh History, đang tổ chức một bữa tiệc ở New Orleans hôm nay, nơi ông sẽ bất ngờ đáp xuống sân khấu bằng một con tàu vũ trụ giả.

Tsoukalos đi đầu trong phản đối ý tưởng rằng các nhân vật thần thoại cổ xưa sẽ sống lại từ những chuyến viếng thăm của các phi hành gia ngoài hành tinh, một ý kiến bị nhiều nhà nghiên cứu phủ nhận. Tuy nhiên, Tsoukalos vẫn nhạo ý kiến này rằng thế giới sẽ kết thúc vào thứ Sáu. 

Nga

Với giá vé 1.500 USD, một bảo tàng đang đưa ra dịch vụ đảm bảo an toàn trong ngày tận thế trong boongke dưới lòng đất ở trung tâm Moscow - kèm theo điều khoản sẽ trả lại 50% số tiền nếu không có gì xảy ra. 

Boongke này, nằm sâu 65m dưới lòng đất, được thiết kế để trụ vững trước một cuộc tấn công hạt nhân. Giờ là nơi chứa một bảo tàng nhỏ, nó có một nguồn cung cấp nước, thực phẩm và điện độc lập - nhưng không còn chỗ trống nữa, bởi vì bảo tàng đã bán sạch toàn bộ 1.000 vé. 

Thanh Hảo (Theo Philippine Star)