Lính đánh thuê thời hiện đại hiện diện ở khắp các cuộc xung đột trên thế giới do một số chính phủ chưa muốn dùng đội quân của mình.

Trong thời đại mà nhiều quân đội còn có những người lính miễn cưỡng và nhập ngũ theo luật định, thì các binh sĩ chuyên nghiệp chiến đấu để lấy tiền đã trở thành đội ngũ chiến binh tinh nhuệ. Thậm chí một số đội quân kiểu này đã trở thành một phần của lịch sử.

Academi

Tên gọi trước đây của đội quân này là Blackwater. Công ty an ninh tư nhân khét tiếng này đã thay đổi tên vài lần kể từ bị kéo vào một số cuộc xung đột gây tranh cãi, gồm cả vụ 17 công dân Iraq thiệt mạng. Vụ xả súng vô cớ vào dân thường Iraq đã dẫn tới một giai đoạn căng thẳng giữa Ngoại trưởng Condolezza Rice và Thủ tướng Iraq Nouri al-Miliki.

{keywords} 

Academi có một trung tâm huấn luyện rộng 28km2, một trong những trung tâm huấn luyện lực lượng tư nhân lớn nhất thế giới.

Acedemi cho biết, họ có một đội quân 20.000 lính, 20 máy bay và một hạm đội xe bọc sắt cùng chó được huấn luyện để tham chiến.

Phần lớn lực lượng của hãng an ninh tư nhân này được phái tới Iraq và Afghanistan theo hợp đồng với Chính phủ Mỹ. Ngoài khu vực Trung Đông, Academi còn phái lực lượng bảo vệ đường phố New Orleans sau cuồng phong Katrina. Đội quân này còn bảo vệ hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và hỗ trợ các cuộc chiến chống thuốc phiện toàn cầu.

Gần đây nhất, Đức cho biết, các lính đánh thuê của Academi đã có mặt tại Ukraina.

Defion Internacional

{keywords}

Công ty này đào tạo những người lính từ khu vực Mỹ La tinh. Lính của công ty này được trả lương khá thấp 1.000 USD/tháng. Công ty này trước đây được một hãng tư nhân của Mỹ là Triple Canopy sử dụng và Triple Canopy chỉ dùng những người do Defion huấn luyện.

Đội quân của Defion được giao bảo vệ Vùng xanh ở Iraq.

Dịch vụ bảo vệ Aegis

{keywords}

Công ty này cung cấp dịch vụ cho Mỹ, Liên Hợp Quốc và vô số công ty dầu khác. Họ có 5.000 nhân viên nhưng có lẽ công ty này nổi tiếng với loạt video từ năm 2005, trong đó cho thấy lực lượng của Aegis bắn vào dân thường Iraq. Trang web của công ty luôn nêu bật sự hữu dụng của dịch vụ do họ cung cấp trong việc bảo vệ lợi ích kinh doanh tại các thị trường đang lên.

Aegis có nhiều văn phòng ở Afghanistan và Bahrain, nơi nhà thầu này cung cấp dịch vụ phản ứng khẩn, đánh giá rủi ro và bảo vệ.

Triple Canopy

Triple Canopy có lẽ là một trong những công ty an ninh tư nhân nổi tiếng nhất. Lực lượng của họ gồm các cựu binh đặc nhiệm Mỹ và cựu thành viên của lực lượng Delta. Công ty này có hơn 5.000 lính.

Năm 2009, Chính phủ Mỹ kiện Triple Canopy vì tội gian lận liên quan tới một trong những hợp đồng an ninh ở Iraq theo đạo luật chống lừa đảo.

{keywords} 

Triple Canopy nhận được nhiều hợp đồng béo bở, gồm cả thỏa thuận bảo vệ trụ sở chính của chính quyền lâm thời của liên quân ở Iraq trị giá 90 triệu USD.

Công ty này là một trong 8 nhà thầu được đào tạo để thay thế lực lượng Mỹ chính thức ở Iraq. Triple Canopy có khoảng 1.800 lính tại Iraq, hầu hết là nhân sự tới từ Uganda và Peru.

Giải pháp bảo an G4S

Đây là công ty tư nhân có số lượng nhân viên lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Walmart. G4S có 625.000 nhân viên, hoạt động ở 125 quốc gia, gồm cả những nơi nguy hiểm nhất tại châu Phi và Mỹ Latinh.

{keywords} 

Trong khi hoạt động kinh doanh của G4S tập trung vào an ninh ngân hàng, nhà tù và sân bay, công ty này cũng giữ vai trò quan trọng tại các vùng khủng hoảng trên thế giới.

Năm 2008, G4S thâu tóm Armorgroup, công ty có 9.000 bảo vệ đang bảo đảm an toàn cho 1/3 số đoàn xe cung cấp phi quân sự ở Iraq.

G4S cũng nổi tiếng với những bữa tiệc hoang dã và liệt các thủ lĩnh quân sự ở Afghanistan vào danh sách trả lương.

  • Hoài Linh