Đồng rúp lên giá, dầu thô trở lại mức giá 100 USD/thùng là một vài sự kiện có thể khiến thị trường toàn cầu bị sốc trong năm tới, dự báo của Ngân hàng Saxo cho hay.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Theo "Các dự báo kỳ quặc về năm 2016" của Ngân hàng Saxo (Đan Mạch), tình hình địa chính trị toàn cầu sẽ khiến đồng rúp Nga trở thành loại tiền tệ thành công nhất. Đồng rúp được dự đoán tăng 20% so với USD vào cuối năm tới.

Ngoài ra, giá dầu sẽ trở lại mức 100 USD/thùng trong thời gian ngắn.

Cũng theo dự báo của Saxo, Euro sẽ trở thành đồng tiền mạnh hơn, thay vì yếu đi khi so sánh với USD. "Cuộc đua xuống đáy đã chạy xong một vòng tròn và điều đó có nghĩa là USD sẽ lại yếu đi do tác động trực tiếp từ chính sách lãi suất của Mỹ".

Cuối năm 2016, thị trường sẽ chứng kiến một loạt đợt tăng lãi suất mạnh từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Việc này sẽ dẫn tới hiện tượng bán tháo đồng loạt tại tất cả các thị trường chứng khoán, tương tự vụ việc của Lehman Brothers.

Chính trị Mỹ sẽ trải qua những thay đổi lớn, với việc đảng Cộng hòa chứng kiến những điểm yếu do bất đồng nội bộ và đảng Dân chủ vẫn giữ được chiếc ghế Tổng thống, đồng thời giành lại được thế đa số tại Quốc hội vào năm 2016.

"Những con kỳ lân của thung lũng Silicon sẽ trở lại trái đất", theo Saxo. Điều này có nghĩa là những công ty mới khởi nghiệp có giá trị trên 1 tỷ USD (thường được gọi là kỳ lân) sẽ trì hoãn mô hình kinh doanh kiếm tiền để đổi lại việc tăng thêm người dùng.

Kim loại bạc sẽ lấy lại lòng tin của công chúng trong năm 2016, và vượt mặt nhiều kim loại khác. Olympic sắp tới ở Brazil sẽ thúc đẩy các thị trường mới nổi. "Ổn định, đầu tư vào Olympic và cải tổ nhỏ sẽ giúp công chúng khôi phục lòng tin".

Ngân hàng Saxo cũng dự đoán, hiện tượng El Nino sẽ trở nên mạnh nhất trong năm 2016 và tỷ lệ thất nghiệp tại châu Âu sẽ là 10%.

Tuy nhiên, các dự báo của Saxo chỉ mang tính hài hước vì quan điểm của giới chức ngân hàng này khác hẳn.