{keywords}
 

Các bác sĩ y tế cộng đồng ở New Zealand đã dùng một loạt các tiêu chuẩn khắt khe để lựa chọn các địa điểm trú ẩn. Bất cứ điểm an toàn nào cũng phải đáp ứng các điều kiện liên quan tới khoảng cách của nó với các vùng đất đông người khác, may rủi tự nhiên, các nguồn tài nguyên có sẵn, số lượng du khách khu vực đó tiếp đón mỗi năm. Sự ổn định xã hội là một yếu tố then chốt.

Các nhà nghiên cứu, giáo sư Nick Wilson và bác sĩ Matt Boyd đã tính điểm từng yếu tố và lên danh sách những địa điểm lý tưởng, theo RT.

Nghiên cứu trên được xuất bản trên tuần báo Phân tích Rủi ro, cho thấy, Australia là địa điểm tốt nhất để sống sót và vượt qua một đại dịch toàn cầu, vì đây là nơi giàu năng lượng và thực phẩm. Các nơi trú ẩn an toàn tiếp theo là New Zealand, Iceland, Malta và Nhật Bản. 

Tác giả chủ trì nghiên cứu, bác sĩ Boyd cho hay, “viễn cảnh tồi tệ nhất” có thể xảy ra do sự cố ý của con người và chúng ta phải sẵn sàng cho tình huống như vậy.

Trong khi đó, ông Wilson cho rằng điều quan trọng là phải tính toán trước để đề phòng một thảm hoạ rộng khắp đó có thể xảy ra. “Nó giống như một chính sách bảo hiểm. Bạn hy vọng không bao giờ cần dùng tới nó, nhưng nếu thảm hoạ xảy ra thì cần có một chiến lược có từ trước”.

Hoài Linh