Cựu Chủ tịch, nhà lãnh đạo cách mạng Fidel Castro đã có những phát ngôn đáng nhớ trong suốt sự nghiệp chính trị vĩ đại của mình.


“Lên án tôi đi. Điều đó không quan trọng. Lịch sử sẽ xóa án cho tôi”, ông Fidel Castro nói năm 1953 khi còn là một luật sư trẻ tự biện hộ cho mình tại một phiên tòa xét xử ông về vụ tấn công thất bại nhằm vào trại lính Moncada tại tỉnh Santiago de Cuba.

“Tôi bắt đầu cuộc cách mạng với 82 người đàn ông. Nếu tôi phải làm lại, tôi sẽ tiến hành với 10 hoặc 15 người và niềm tin tuyệt đối. Bạn nhỏ bé thế nào không thành vấn đề nếu bạn có niềm tin và một kế hoạch hành động”, nhà cách mạng Cuba phát biểu vào năm 1959.

{keywords}

Ông Fidel Castro đã dẫn dắt cách mạng Cuba đi đến thành công vào năm 1959, sau khi lật đổ được chế độ độc tài của tướng Fulgencio Batista


“Tôi sẽ không suy nghĩ về việc cạo râu vì tôi quen thuộc với bộ râu của mình và bộ râu này có nhiều ý nghĩa đối với đất nước tôi. Khi tôi hoàn thiện cam kết của chúng tôi về một chính quyền tốt, tôi sẽ cắt nó”, Chủ tịch Fidel Castro phát biểu vào năm 1959 trên kênh CBS, 30 ngày sau khi cách mạng thành công.

“Một cuộc cách mạng không phải là một chiếc giường đầy hoa hồng. Cách mạng là một cuộc đấu tranh giữa quá khứ và tương lai”, nhà lãnh đạo Cuba tuyên bố vào năm 1959.

“Tôi đã đi đến kết luận từ cách đây rất lâu rằng sự hy sinh cuối cùng mà tôi phải làm cho sức khỏe của người dân Cuba là ngừng hút thuốc. Tôi thực sự đã không nhớ nhung nhiều về nó ”, ông Fidel nói vào năm 1985 khi thông báo ông ngừng hút xì gà.

{keywords}
Chủ tịch Cuba đã tuyên bố bỏ xì gà vào năm 1985

 

“Hãy thử hình dung điều gì sẽ xảy ra trên thế giới nếu cộng đồng xã hội chủ nghĩa biến mất…Tôi không tin điều đó có thể xảy ra”, Chủ tịch Cuba phát biểu vào năm 1989.

“Tôi nhận ra rằng số phận thực sự của tôi là cuộc chiến mà tôi sẽ phải có với Mỹ”, ông Fidel nói trong phần mở đầu bộ phim tài liệu thứ hai của đạo diễn Stone về nhà lãnh đạo Cuba năm 2004.

{keywords}
Lãnh tụ Fidel Castro phát biểu trong một cuộc gặp mặt với Tổng thống Nga Valadimir Putin vào năm 2014.

“Tôi thực sự hạnh phúc khi sống tới 80 tuổi. Tôi chưa bao giờ hy vọng về điều đó, nhất là khi có một láng giềng, một thế lực vĩ đại trên thế giới đang tìm cách tiêu diệt tôi mỗi ngày”, lãnh tụ cách mạng Cuba nói vào tháng 7/2006 trong lúc tham dự một hội nghị thượng đỉnh của các Tổng thống Mỹ La tinh tại Argentina.

“Tôi sẽ không muốn và cũng không chấp nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Tổng Tư lệnh…Tôi sẽ là một kẻ phản bội với lương tâm của chính mình nếu chấp nhận một nhiệm vụ đòi hỏi cao hơn khả năng và sự cống hiến mà tôi có thể đáp ứng”, ông Fidel nói vào tháng 2/2008 khi thông báo từ chức Chủ tịch Cuba.

“Chúng ta không phải là một đất nước tư bản phát triển trong khủng hoảng, nơi có những nhà lãnh đạo đang phát điên lên để tìm kiếm những giải pháp giữa những suy thoái, lạm phát, thiếu thị trường và thất nghiệp; chúng ta là và chúng ta phải là các nhà xã hội chủ nghĩa”, lãnh tụ Fidel viết trên một tạp chí vào năm 2008.

Sầm Hoa

Fidel Castro - Người viết nên huyền thoại Cuba

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro luôn là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, một biểu tượng về một con người kiên cường đấu tranh cho tinh thần độc lập dân tộc

Sắp biểu tình lớn chưa từng có ở Hàn Quốc

Một cuộc biểu tình lớn nhất từ trước tới giờ ở Hàn Quốc được cho là sẽ diễn ra hôm nay (26/11) với khoảng 2 triệu người tham gia

Quốc vương mới của Thái sắp lên ngôi

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha hôm 25/11 tuyên bố, giai đoạn chuyển giao vương vị sau khi Nhà vua Bhumibol Abdulaydej qua đời hồi tháng 10 “sẽ sớm kết thúc".


Save