Thế chiến II là cuộc chiến thảm khốc bắt đầu từ năm 1939 đến 1945 giữa các lực lượng Đồng minh và phe Trục theo chủ nghĩa phát xít. Hầu hết thế giới bị ảnh hưởng và chịu tổn hại chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

TIN BÀI KHÁC:


Tạp chí lịch sử Argunner điểm lại 10 sự thật bất ngờ về cuộc chiến này:

1. Có một người lính Nhật tên là Hiroo Onada quyết không đầu hàng cho đến năm 1974, mãi 29 năm sau khi Thế chiến II kết thúc.
{keywords}
Ảnh: We are the mighty

2. Một người Nhật tên là Tsutomu Yamaguchi sống sót qua cả hai vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki trong Thế chiến II.

{keywords}
Ảnh: Bộ Năng lượng Mỹ

3. Trung sĩ Nicholas Alkemade, pháo thủ trên máy bay ném bom Avro Lancaster của Không quân Hoàng gia Anh, vẫn sống sau cú ngã từ độ cao 5,5km (18.000 feet) mà không có dù. Ông chỉ bị bong gân.

{keywords}
Ảnh: Bảo tàng Chiến tranh Đế quốc

4. Emil Hacha, Tổng thống Tiệp Khắc năm 1939, bị trụy tim sau khi bị Hitler thông báo sắp xâm lược nước ông và dọa sẽ ném bom thủ đô nếu ông không hợp tác.

{keywords}

Ảnh: Bundesarchiv Bild

5. Điệp vụ hai mang người Tây Ban Nha Joan Pujol Garcia nhận được huân chương của cả hai phía trong Thế chiến II. Ông được người Đức trao huân chương Chữ thập Hạng hai (Eisernes Kreuz II. Klasse) và được Anh trao cho huân chương Thành viên Đế chế Anh (Member of the Order of the British Empire).

{keywords}
Ảnh: Wikipedia

6. Sau khi Nhật tấn công Trân Châu Cảng ngày 7/12/1941, Canada tuyên chiến với Nhật trước khi Mỹ hành động.

{keywords}
Ảnh: AP

7. Trong trận chiến Quần đảo Aleutian, Nhật đã chiếm được các đảo do Mỹ sở hữu ở Alaska. Đó là một đòn đau đối với quân đội Mỹ và nước này chịu tổn thất rất nhiều nhân mạng để giành lại các đảo.

{keywords}
Ảnh: Wikipedia

8. Món mứt Nutella đã ra đời trong thời kỳ Thế chiến II? Pietro Ferrero, một nhà sản xuất bánh ngọt ý đã trộn hạt quả phỉ vào chocolate để mở rộng nguồn cung cacao của mình.

{keywords}
Ảnh: Flickr

9. Một chú gấu Ba Lan tên là Wojtek đã được phong Hạ sĩ, được dạy cách chào, đấu vật với con người, uống rượu và hút thuốc, mang đạn dược giúp binh lính ở mặt trận.

{keywords}
Ảnh: Bảo tàng Chiến tranh Đế quốc

10. Tàu chiến Hà Lan Abraham Crijnssen được cải trang như một hòn đảo nhiệt đới để tránh bị máy bay Nhật phát hiện. Chiến thuật này hiệu quả.

{keywords}
Ảnh: Wikipedia

Thanh Hảo