Mỹ đã triển khai một loạt vũ khí khủng, gồm cả chiến đấu cơ tàng hình F-22 lần đầu tiên được đưa vào sử dụng để tấn công IS và một nhóm khủng bố mới.


{keywords}

Giới chức Mỹ cho hay, chiến dịch không kích vào 14 mục tiêu của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm khủng bố ít biết Khorasan ở Syria hôm 23/9 là nhằm ngăn chặn một vụ 11/9 thứ hai tái diễn.
{keywords}

Tên lửa Tomahawk được phóng đi từ tàu chiến USS Arleigh Burke và lao tới các mục tiêu của IS ở Syria.

{keywords}

Sáng sớm 23/9, 47 tên lửa hành trình Tomahawk đã được phóng đi từ 2 tàu khu trục tên lửa của Mỹ là USS Arleigh Burke và USS Philippine Sea, hai tàu hiện thả neo ở vùng biển quốc tế tại Biển Đỏ và bắc Vùng Vịnh. Mục tiêu nhắm tới của tên lửa là nơi trú ẩn, trại huấn luyện và nhà máy chế tạo bom của IS và Khorasan.

{keywords} 

Theo các báo cáo, chiến đấu cơ tàng hình F-22 lần đầu tiên tham chiến.

Các chiến đấu cơ, gồm cả máy bay tàng hình F-22 Raptor trị giá 139 triệu USD, sau đó tiếp tục tấn công. Đây là lần đầu tiên Mỹ dùng chiến đấu cơ tàng hình F-22 trong chiến đấu.

{keywords}

Chiến đấu cơ F-15

Các máy bay chiến đấu, được máy bay không người lái hỗ trợ, đã tấn công các mục tiêu trong và xung quanh thành trì của IS ở Raqqa - thủ phủ hiện thời của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Đợt tấn công đầu tiên kéo dài 90 phút.

{keywords} 

Tàu sân bay George H.W. Bush được huy động tham gia chiến dịch tấn công IS. Tàu hiện thả neo ở Vịnh Ba Tư và là điểm phóng, hạ cánh của các máy bay tham gia không kích IS.

Giới chức Lầu Năm Góc cho biết, cuộc tấn công thành công dù hiện còn quá sớm để biết có bao nhiêu chiến binh Hồi giáo bị tiêu diệt và căn cứ nào của IS bị phá hủy. {keywords}

Một chiếc F/A-18C Hornet chuẩn bị rời tàu sân bay USS George H.W. Bush đi làm nhiệm vụ trong chiến dịch không kích IS của Mỹ và đồng minh.

Các ảnh vệ tinh cho thấy các tòa nhà được vũ trang cẩn thận đã trở thành đống đổ nát vì các loại bom thông minh và tên lửa dẫn đường.

{keywords}

Máy bay không người lái cũng được dùng trong chiến dịch tấn công

Thông tin từ bệnh viện cho biết, có 48 thi thể chiến binh IS tại một địa điểm gần nơi bị không kích là Abu Kamal, một thị trấn ở biên giới Syria và Iraq.

{keywords} 

Chiến đấu cơ F/A-18E Super Hornet và F/A-18F Super Hornet đang chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay USS George H.W. Bush

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, các cuộc không kích chỉ là mở đầu cho một chiến dịch lâu dài nhằm đánh bại IS. Theo đó, sẽ còn nhiều vụ tấn công nữa tiếp diễn.

  • Hoài Linh