Theo tờ India Today, đại dịch Covid-19 vẫn đang ‘phủ bóng’ trên khắp Ấn Độ, và khiến hệ thống y tế ở nhiều vùng nông thôn của nước này bị quá tải. Một báo cáo cho thấy, tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 ở các vùng nông thôn từ 36,8% trong tháng 3/2021 đã tăng lên 48,5% ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên niềm hy vọng phòng chống dịch bệnh vẫn le lói ở Ấn Độ, khi một số ngôi làng thuộc các bang Bihar, Assam, Kerala và Uttar Pradesh không hề ghi nhận bất kỳ ca nhiễm nào, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở quốc gia Nam Á này.

Chẳng hạn, giới chức làng Kataiya ở quận Supaul thuộc bang Bihar cho biết, nơi đây không hề ghi nhận bất kỳ ca Covid-19 nào kể từ năm ngoái tới nay. Lý do của việc này vì họ tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn phòng chống dịch.

{keywords}
Lối vào chính của làng Kataiya luôn được canh gác 24/7. Ảnh: India Today

Lối vào chính của làng Kataiya luôn được canh gác 24/7, bất kỳ người dân nào sống tại đây không được tự ý rời khỏi làng ngoại trừ một số trường hợp cực kỳ cấp bách. Người ngoài không được tự ý đi vào làng trừ khi được sự cho phép của giới chức nơi này, cũng như phải tuân thủ việc đeo khẩu trang và sử dụng dung dịch sát khuẩn.

“Đám trẻ trong làng hàng ngày đều tới tất cả các hộ gia đình để sát khuẩn. Chúng tôi không cho phép người ngoài vào làng trừ khi họ đã được xét nghiệm. Nhiều cư dân trong làng làm việc ở nhiều bang khác nhau trên khắp Ấn Độ, nhưng khi trở về thì họ sẽ không được vào làng trừ khi quá trình xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính”, anh Naveen Kumar, một người dân địa phương nói.

“Nếu phát hiện bất kỳ ai mắc Covid-19, thì chúng tôi sẽ cho cách ly tại cơ sở y tế địa phương và họ sẽ chỉ được vào làng sau khi khỏi bệnh. Người dân trong làng cũng quyết định không tổ chức các sự kiện công cộng, chẳng hạn như đám cưới, để tránh tụ tập đông người”, anh Kumar nói thêm.

{keywords}
Ảnh: India Today

“Người dân làng Kataiya đã cảnh giác cao độ kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Ấn Độ. Bất kỳ ai muốn vào nơi đây đều phải xét nghiệm trước, sau đó họ mới có thể vào làng. Làng Kataiya đã thể hiện tinh thần tự giác phòng dịch cao và đáng để nhiều địa phương khác học tập”, quan chức quận Supaul, ông Manish Kumar nói.

Trong khi đó, ngôi làng Shikdamakha ở quận Tây Karbi Anglong thuộc quận Assam lại sử dụng chiến lược chống Covid-19 khác là tự điều chỉnh phương pháp chống chọi với ‘làn sóng dịch’.

“Tất cả người dân sống trong làng đều tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc phòng dịch. Không có bất kỳ ca mắc Covid-19 được ghi nhận tại Shikdamakha trong hai ‘làn sóng dịch’ vừa qua. Mọi người rất chú trọng sức khỏe và sự sạch sẽ. Người dân đều thực hiện các biện pháp tự điều chỉnh nhằm phòng chống dịch”, quan chức thuộc Ủy ban quận Karbi Anglong, ông Upping Maslai nói với tờ India Today.

Số liệu cập nhật lúc 9h sáng ngày 23/5 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, Ấn Độ trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 243.777 trường hợp nhiễm mới và gần 3.800 người tử vong. Như vậy đến nay, nước này có tổng cộng hơn 26,5 triệu ca dương tính Covid-19 và gần 300.000 ca tử vong.

Tuấn Trần

Malaysia đối mặt khủng hoảng y tế, Ấn Độ chìm trong dịch Covid-19

Malaysia đối mặt khủng hoảng y tế, Ấn Độ chìm trong dịch Covid-19

Vật lộn với dịch bệnh, Ấn Độ yêu cầu tất cả các công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông nước này gỡ bỏ mọi nội dung đề cập "biến thể Ấn Độ" của virus corona.    

Chưa thoát khỏi Covid-19, Ấn Độ lại bị dịch chết người khác càn quét

Chưa thoát khỏi Covid-19, Ấn Độ lại bị dịch chết người khác càn quét

Nhiều bang và vùng lãnh thổ của Ấn Độ xác nhận, bệnh nhiễm trùng nấm đen (Mucormycosis) nguy hiểm nhưng hiếm gặp đã phát triển thành dịch ở nước này, khiến số ca tử vong ngày càng tăng.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.