Các tay súng khủng bố trong đó có IS đã biến hàng ngàn phụ nữ và trẻ em gái ở Syria, Iraq thành nô lệ tình dục, món hàng trao đổi để câu kéo các tay súng mới.


Sau khi bị các tay súng thuộc lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt giữ, một nhóm các cô gái trẻ đã bị IS ép đứng sát vào tường và sờ soạng khắp người.

"Chỉ cần có ngực là sẽ bị hãm hiếp. Nếu cô gái nào chưa có ngực, chúng sẽ nhốt họ khoảng 3 tháng sau đó, chúng sẽ quay lại xem họ đã đủ trưởng thành để thực hiện hành vi hãm hiếp hay chưa", New York Post dẫn lời một nô lệ tình dục người Yazidi kể lại quãng thời gian đau khổ nhất trong cuộc đời mình.

{keywords}

Nhiều phụ nữ người Yazidi ở Iraq bị IS biến thành nô lệ tình dục và hàng hóa để trao đổi.

Theo nạn nhân, cô đã nhiều lần phải chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng khi các tay súng IS hãm hiếp những cô gái trẻ ngay trước mặt mình. Thậm chí, chính nạn nhân cũng đã bị cưỡng hiếp tới mức mang thai và từng có ý định nhảy lầu tự tử.

"Ngay cả những phụ nữ đã có 2 hay 3 con, họ cũng bị các tay súng IS hãm hiếp ngay trước mặt con của mình. Có hàng ngàn trẻ em gái hiện vẫn đang phải sống trong tình cảnh địa ngục này tại Iraq và Syria. Không ai nói gì về họ và cũng không ai giúp đỡ họ", nạn nhân người Yazidi chia sẻ với chính phủ Anh hồi năm 2015.

Đây chỉ là một trong số những tâm sự đau lòng nằm trong bản báo cáo mới nhất được chuyên gia Nikita Malik thuộc Tổ chức nghiên cứu Hiệp hội Henry Jackson công bố về hoạt động buôn người của các tổ chức khủng bố như IS, Boko Haram và Al-Shabaab trong những năm gần đây.

Theo bà Malik, trong năm 2016, IS đã kiếm được từ 12 – 38 triệu USD từ hoạt động buôn bán nô lệ tình dục. Thậm chí, các nô lệ tình dục còn được xem là phần thưởng, vật phẩm trao đổi giữa các tay súng IS.

"Những kẻ khủng bố đã dùng bạo lực tình dục như cưỡng hiếp, nô lệ tình dục và ép cưới để thu hút số lượng tay súng theo đạo hồi tham gia vào tổ chức khủng bố. Những thông tin tuyên truyền về nô lệ tình dục được xem là chiêu thức để câu kéo các tay súng mới và các tay súng người nước ngoài.

Yếu tố tôn giáo hoàn toàn bị gạt bỏ trong các hành vi bạo lực tình dục. Việc ép mang thai và ép quan hệ tình dục là phương thức mới của thế hệ các tay súng hồi giáo cực đoan", bà Malik chia sẻ.

Thậm chí, IS còn có hẳn một bộ quy tắc dài 27 trang nói về các "quy định" hành xử đối với nô lệ tình dục. Đáng nói, mức lương mà các tay súng IS nhận được còn được tính dựa trên số lượng con và vợ mà người này "sở hữu". Trong khi những nô lệ tình dục bị mua đi bán lại và bị nhiều người đàn ông cưỡng hiếp cho tới khi họ bị đuổi đi vì không còn giá trị.

Theo bản báo cáo của bà Malik, IS đã lợi dụng chính tư tưởng bảo thủ và sự bất ổn của xã hội để đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn về nô lệ tình dục nhằm thu hút những tay súng trẻ tuổi.

Nhưng theo luật lệ địa phương ở Syria, Nigeria, Libya và Iraq, những người phụ nữ bị tổn thương vì bị biến thành nô lệ tình dục, nạn buôn bán người và khủng bố lại hoàn toàn không được pháp luật bảo vệ.

"Chúng ta đang nói về luật lệ của các nước nơi là nạn nhân bị cưỡng hiếp lại không được bảo vệ. Thậm chí, tại một số nước, những kẻ phạm tội còn thoát tội nếu như cưới chính cô gái mà hắn hãm hiếp.

Giờ đây, khi lực lượng khủng bố đang thất thế và mất nhiều phần lãnh thổ kiểm soát, những đứa trẻ là con của các tay súng khủng bố không hề có giấy khai sinh hợp pháp. Chính phủ Iraq và Syria cũng không biết phải giải quyết những trường hợp này như thế nào", bản báo cáo của bà Malik nhấn mạnh.

Khoảng 5.000 phụ nữ Yazidi được cho đã bị IS bán làm nô lệ tình dục và ít nhất 2.000 người khác hiện còn nằm trong tay Boko Haram bao gồm 276 cô gái ở Chibok bị tổ chức này bắt cóc.

"IS, Boko Haram và nhiều tổ chức tội phạm khác đang đẩy mạnh hoạt động buôn bán người và xem đây là nguồn lợi nhuận lớn. Các tay súng khủng bố còn sử dụng bạo lực tình dục như một trong những loại vũ khí để gây chia rẽ và tạo ra nỗi sợ hãi trong cộng đồng", bà Yvette Cooper, một chính trị gia người Anh chia sẻ.

Theo Infonet

Những 'chiến binh' Nga chuyên săn khủng bố IS tại Syria

Những 'chiến binh' Nga chuyên săn khủng bố IS tại Syria

Chiến trường Syria hiện tại đang hội tụ những dòng trực thăng tấn công khủng khiếp nhất của Nga. Những chiếc trực thăng này được ví như "chiến binh bầu trời chuyên săn lùng khủng bố IS".

IS khăng khăng nhận trách nhiệm vụ xả súng Las Vegas

IS khăng khăng nhận trách nhiệm vụ xả súng Las Vegas

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiếp tục khẳng định đứng sau vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas hôm 2/10, bất chấp bị Mỹ phủ nhận.

Xem tàu ngầm Nga bắn liên tiếp tên lửa hành trình vào hang ổ IS

Xem tàu ngầm Nga bắn liên tiếp tên lửa hành trình vào hang ổ IS

Tàu ngầm Nga bắn liên tiếp 10 tên lửa hành trình Kalibr vào hang ổ IS nằm ở tỉnh Deir Ezzor, Syria.

'Mỹ bẻ khóa tòa lãnh sự Nga ở San Francisco'

'Mỹ bẻ khóa tòa lãnh sự Nga ở San Francisco'

Đại sứ quán Nga tại Mỹ vừa công bố ảnh và video chứng minh Mỹ xâm nhập vào tòa lãnh sự của Nga ở San Francisco. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận có việc này.

Bí mật rợn người trong 'áo tử thần' của phiến quân IS

Bí mật rợn người trong 'áo tử thần' của phiến quân IS

Nhờ những thành phần khác bên trong áo vest nhồi bom mà sức sát thương của chiếc áo tăng lên rất nhiều lần.