Phát biểu với báo giới, nghị sĩ Freddy Andre Ovstegard cho biết: "Chúng tôi đã đề cử Greta Thunberg vì nếu chúng ta không làm gì để ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu thì đó sẽ là nguyên nhân gây chiến tranh, xung đột và tị nạn. Greta Thunberg đã phát động một phong trào quần chúng mà tôi coi đó là sự đóng góp to lớn cho hòa bình".

{keywords}
Nữ sinh người Thụy Điển Greta Thunberg (giữa) tham gia cuộc tuần hành vì môi trường và khí hậu tại Brussels, Bỉ, ngày 21/2/2019.

Trên mạng xã hội Twitter, Thunberg viết: "Tôi mới chỉ nhìn thấy sự khởi đầu. Tôi nghĩ rằng sự thay đổi đang ở phía chân trời và mọi người sẽ đứng lên vì tương lai của họ".

Cách đây 6 tháng, không ai biết đến Thunberg khi cô bé 15 tuổi cắm trại bên ngoài trụ sở Quốc hội Thụy Điển cùng một tấm bảng viết tay "Đình công trường học vì khí hậu". Kể từ đó, Thunberg đã đi khắp thế giới, tạo ra một làn sóng những người trẻ tuổi "vỡ mộng" vì tiến độ chậm chạp của "những người trưởng thành" trong việc ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu.

Dự kiến, ngày 15/3, hàng nghìn sinh viên sẽ biểu tình tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, hoạt động mà giới chuyên gia cho rằng có thể là động lực quan trọng thúc đẩy các nhà lãnh đạo thế giới làm nhiều hơn nữa nhằm chống biến đổi khí hậu.

Theo quy định, bất kỳ nghị sĩ nào của các quốc gia đều có thể đề cử cá nhân hoặc tập thể cho giải Nobel Hòa bình.

Theo TTXVN