AP cho biết, có tới hơn 900 người nghèo đang sống trong các căn phòng san sát nhau tại một tổ hợp chung cư thuộc khu chợ cổ tại thành phố Sale, Morocco. Nhiều gia đình đã sống ở nơi đây hơn 40 năm. Mỗi căn phòng trong chung cư này có tới mười người thuộc nhiều thế hệ chung sống cùng nhau.

Gần như tất cả bọn họ đều bị gạt ra bên lề xã hội, và kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở đất nước Bắc Phi này thì những người có việc làm cư trú tại đây đã mất đi kế sinh nhai nuôi sống gia đình họ.

Giống với nhiều quốc gia khác trên khắp thế giới, Morocco cũng đang phải đối mặt với thách thức về việc làm thế nào để bảo vệ người dân trước sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19, trong khi cũng không thể áp đặt lệnh trừng phạt đối với tầng lớp dân nghèo.

Kể từ đầu tháng Ba, Chính phủ Morocco đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, trong đó đỉnh điểm là lệnh phong tỏa toàn quốc đang áp dụng hiện nay đã biến các thành phố từng một thời tấp nập ở quốc gia này trở thành những thành phố ‘bị bỏ hoang’.

Biên giới, trường học, các cửa hàng, công ty và nhà thờ đều đã phải đóng cửa. Việc đi lại giữa các thành phố cũng bị cấm. Mỗi gia đình chỉ được cử một thành viên đi ra ngoài mua nhu yếu phẩm cần thiết, và những người làm việc trong các ngành nghề quan trọng sẽ phải có giấy phép đi lại qua các chốt kiểm soát. Nếu phạm luật, người vi phạm có thể sẽ bị phạt ba tháng tù giam.

Quay trở lại tổ hợp chung cư thuộc khu chợ cổ tại thành phố Sale, ông Abdelkader Gourmai cùng vợ là Halima cho biết, trước khi dịch bệnh bùng phát, vợ ông thường hay làm công việc dọn dẹp hoặc bán rau tại khu chợ. Nhưng kể từ khi lệnh phong tỏa có hiệu lực, họ bắt đầu chuyển sang việc bán tạp hóa qua tín dụng, dù biện pháp này giờ cũng không còn khả thi.

“Con trai tôi không thể tìm được việc làm. Chúng tôi không nghèo, mà chúng tôi đã trở nên bần cùng. Chúng tôi không có các khoản tiết kiệm hay tiền lương để sinh sống. Nếu chúng tôi không ra ngoài làm việc trong một ngày, thì cả gia đình sẽ phải đi ngủ với cái bụng đói”, AP trích lời ông Ilyas sống tại khu dân cư trên nói.

Những người phụ nữ sống trong khu chung cư giặt quần áo xong thường phơi đồ trên sảnh hoặc trên những bức tường, và tất cả quần áo của bọn họ đều tiếp xúc chung trên cùng một bề mặt. Cô Warda, một cư dân sống trong khu chung cư nói rằng cô biết về nguy cơ nhiễm bệnh nhưng không còn cách nào khác.

“Tôi rất lo lắng cho những đứa con của mình, và tôi đã buộc phải để chúng ở trong nhà và ở lại cùng với chúng. Nhưng tôi sẽ phải nuôi chúng như thế nào đây”, cô Warda nói.

{keywords}
Nhiều người phụ nữ sống trong khu chung cư tại thành phố Sale đang tụ tập đông đúc. Ảnh: AP
{keywords}
Cư dân Ilyas sống trong khu chung cư tại thành phố Sale. Ảnh: AP
{keywords}
Quần áo người dân sống trong khu dân cư được phơi san sát với nhau, tạo nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Ảnh: AP
{keywords}
Cô Warda cùng hai đứa con của mình sống trong khu chung cư tại thành phố Sale. Ảnh: AP
{keywords}
Một bé gái sống trong khu dân cư đi mua bánh mì về cho gia đình mình. Ảnh: AP
{keywords}
Nơi giặt quần áo chung của người dân nghèo sống trong khu chung cư. Ảnh: AP
{keywords}
Một số phụ nữ và trẻ em sống trong khu dân cư đang tụ tập. Ảnh: AP

 

Tuấn Trần