Trong sinh nhật lần thứ 54, Thái tử phi Masako của Nhật Bản, người chiến đấu với căn bệnh trầm cảm trong một thời gian dài, đã tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ của mình khi chồng bà, Thái tử Naruhito chuẩn bị lên ngôi vào tháng 5/2019, Japan Times dẫn nguồn Kyodo News cho biết.

"Khi tôi nghĩ về tương lai, tôi cảm thấy có chút lo sợ", bà nói, ý nhắc tới việc Nội các Nhật Bản chính thức thông qua quyết định Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30/4/2019. Thái tử Naruhito, con cả của Nhật hoàng Akihito, sẽ kế vị một ngày sau đó, điều này đồng nghĩa với việc Thái tử phi Masako sẽ phải đảm đương trọng trách lớn hơn và xuất hiện ở nhiều sự kiện hơn.

{keywords}
Thái tử Naruhito và Thái tử phi Masako. (Ảnh: Kyodo)

"Dưới sự dẫn dắt của Nhật hoàng và Hoàng hậu, tôi sẽ nỗ lực hơn để có thể hoàn thành nghĩa vụ của mình trong lúc hỗ trợ chồng tôi", bà nói.

Thái tử phi Masako, cựu nhân viên ngoại giao từng tốt nghiệp Đại học Harvard và Oxford, vẫn đang chịu ảnh hưởng của chứng trầm cảm nhưng vài năm gần đây đã có dấu hiệu phục hồi và xuất hiện trước công chúng thường xuyên hơn.

Theo Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản, Thái tử phi đã tham gia 64 nghĩa vụ công cộng và nghi thức Hoàng gia trong năm qua. Đây là con số lớn nhất kể từ năm 2012, khi các dữ liệu được công khai.

"Tôi rất biết ơn và vui mừng về việc tôi có thể dần dần thực hiện được nhiều nghĩa vụ của mình hơn", bà nói.

Năm 2004, Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản cho biết, Thái tử phi được chẩn đoán mắc chứng "rối loạn điều chỉnh" (không có khả năng điều chỉnh với cuộc sống căng thẳng). Theo đội ngũ y tế của bà, Thái tử phi đang phục hồi nhưng vẫn thất thường, đồng thời ý rằng những kỳ vọng quá mức có thể dẫn tới áp lực.

Thái tử phi Nhật Bản đã từ bỏ sự nghiệp là một nhà ngoại giao vào năm 1993 để kết hôn với Thái tử Naruhito. Bà sinh hạ Công chúa Aiko vào năm 2001 nhưng tiếp tục đối mặt với áp lực sinh hoàng tử vì theo luật hoàng tộc Nhật Bản chỉ có nam giới mới được kế vị ngai vàng.

Sầm Hoa

Bí mật phố hoa anh đào mùa đông tại Nhật Bản

Bí mật phố hoa anh đào mùa đông tại Nhật Bản

Phố hoa anh đào tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản vẫn lung linh giữa mùa đông lạnh giá nhờ một bí mật bất ngờ của người dân địa phương.

'Tàu ma' dạt vào biển Nhật

'Tàu ma' dạt vào biển Nhật

Một chiếc tàu chở 8 thi thể đã phân hủy, nghi tới từ Triều Tiên vừa trôi dạt vào một bờ biển Nhật Bản.

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga và Nhật Bản vừa tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Nhật Bản giữa lúc có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Thuyền chở người Triều Tiên dạt vào Nhật Bản

Thuyền chở người Triều Tiên dạt vào Nhật Bản

Một con thuyền chở 8 người đàn ông tự nhận là ngư dân Triều Tiên vừa dạt vào bờ biển Nhật Bản.

Máy bay Mỹ chở 11 người rơi ngoài khơi Nhật

Máy bay Mỹ chở 11 người rơi ngoài khơi Nhật

Một máy bay của Hải quân Mỹ chở 11 người, chiều nay (22/11), đâm xuống biển ở ngoài khơi gần Okinawa, Nhật Bản.