Lãnh đạo đảng phái hữu ở Đức đã trở nên "nổi như cồn", khi bà này tuyên bố cảnh sát biên giới nên được quyền bắn những người tị nạn vào nước này trái phép.


Bà Frauke Petry, 40 tuổi, là thủ lĩnh đảng Lựa chọn khác cho Đức (AfD). Bà đã đưa ra những yêu sách gây tranh luận nóng bỏng, sau khi phát biểu tại một hội nghị chính trị ở Hanoverc vào cuối tuần qua.

{keywords}

Frauke Petry thẳng thừng nêu quan điểm bài người nhập cư. (Ảnh: DPA)

"Cảnh sát phải chặn người nhập cư vượt biên trái phép từ Áo", bà Petry nói với báo Mannheimer Morgen. "Và nếu cần thiết thì sử dụng vũ khí. Đó là điều luật pháp cho phép. Tôi chẳng muốn như vậy, nhưng việc sử dụng vũ lực là lựa chọn cuối cùng".

Petry đưa ra ý kiến trên trong bối cảnh người dân Đức ngày càng bất bình với chủ trương mở cửa đón di dân của Thủ tướng Angela Merkel. Hơn 1,1 triệu người trong dòng người lánh nạn khỏi Trung Đông và Bắc Phi đã vào Đức trong năm 2015.

Một cuộc thăm dò dư luận tuần trước cho thấy, giờ đây có tới 40% người Đức muốn bà Merkel từ chức. Để xoa dịu sự chỉ trích, bà Merkel nói rằng người tị nạn từ Syria và Iraq sẽ phải hồi hương ngay khi xung đột ở đất nước họ kết thúc.

Với quan điểm thẳng thừng bài người nhập cư, đảng AfD của bà Petry đang nhận được sự ủng hộ ngày càng lớn trong dân chúng Đức.

AfD hiện đã giành được ghế trong cơ quan lập pháp của 5 bang và trên đà thắng cử vào tháng tới ở các bang Baden-Württemberg, Rhineland-Palatinate và Saxony Anhalt. Khảo sát ý kiến cho thấy họ có thể giành được 15% số phiếu.

AfD còn khuyến cáo văn hóa và bản sắc của Đức sẽ bị người nhập cư hủy hoại. Khẩu hiệu của đảng này là "Merkel phải ra đi".

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận ngày 31/1, đảng AfD có khả năng sẽ giành được 12% phiếu bầu trong một cuộc tổng tuyển cử, trở thành đảng mạnh thứ 3 ở Đức sau Liên đoàn Dân chủ Thiên chúa giáo của bà Merkel và đảng Dân chủ Xã hội.

Tuy nhiên, nhiều đảng phái chính trị ở Đức lên án yêu sách của Petry.

Một số còn so sánh với hành động của cảnh sát biên giới thời Chiến Tranh Lạnh khi còn hiện hữu Bức tường Berlin. Chính trị gia Sigmar Gabriel thuộc phe Dân chủ Xã hội thậm chí yêu cầu đặt AfD dưới sự giám sát thường trực của tình báo trong nước.

Nghiệp đoàn cảnh sát cũng lên án quan điểm của bà, nói rằng các sĩ quan sẽ không bao giờ bắn người tị nạn và cáo buộc nữ chính trị gia này có tư tưởng "cực đoan, vô nhân đạo".

Thanh Hảo

Cả vạn trẻ nhỏ biến mất bí ẩn ở châu Âu

Hơn 10.000 trẻ nhỏ nhập cư có thể đã biến mất sau khi tới châu Âu trong vòng 2 năm qua.

Những vụ thảm án tàn độc nhất lịch sử Mỹ

Vô số thuyết âm mưu xoay quanh những vụ án tàn bạo và táo tợn nhất trong lịch sử của Mỹ cho dù các hung thủ đã bị bắt và xử án.

Nhiều nước âm thầm phát động 'cuộc chiến' với Nga

Bằng cách giảm giá dầu, Ảrập Xê-út đang phát động một cuộc chiến bí mật chống Nga và Iran, nhà phân tích chính trị Bassam Tahhan nhận định.