Các phát thanh viên Triều Tiên thay đổi ngữ điệu và giọng nói theo nội dung bản tin mà họ trình bày. Khi đưa tin về Hàn Quốc hay Mỹ, họ đọc với ngữ điệu chói tai song sẽ chuyển ngay sang giọng đọc nghiêm nghị khi liên quan tới 'lãnh tụ tối cao Kim Jong-il".

 {keywords}

Một bài viết trên tạp chí Triều Tiên đã tiết lộ, cách đọc tin với các ngữ điệu khác nhau xuất phát từ một trong những nữ phát thanh viên được yêu thích nhất tại nước này. Tạp chí tháng Naenara của Triều Tiên cũng hé lộ thông tin về cuộc đời của Ri Chun-hi, nữ phát thanh viên kỳ cựu của đài truyền hình trung ương Triều Tiên.

"Bà Ri Chun-hi sống cùng chồng, hai con trai, con dâu và cháu gái trong một ngôi nhà tọa lạc tại một địa điểm đẹp đẽ ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ngôi nhà và ô tô là quà của chính phủ tặng cho bà", tạp chí trên tiết lộ.

Bà Ri, năm nay 71 tuổi, là gương mặt khá quen thuộc với người Hàn Quốc do bà chịu trách nhiệm đọc các thông báo chính thức của Triều Tiên nhằm tới các quốc gia bên ngoài. Bà Ri là phát thanh viên mặc áo vét màu be, xuất hiện trên truyền hình ngày 9/10/2006, đọc thông báo Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân.

Nữ phát thanh viên này còn chịu trách nhiệm đọc các bản tin về lãnh đạo Kim Jong Il, thông thường bắt đầu bằng cụm từ: "Chỉ huy tối cao của quân đội nhân dân Triều Tiên Kim Jong Il".

Bà Ri Chun-hi là phát thanh viên chính của Truyền hình trung ương Triều Tiên từ năm 1974 song chỉ hơn một tháng sau khi có thông báo chan chứa nước mắt về sự ra đi của "lãnh tụ đáng kính" Kim Jong Il, bà Ri tuyên bố về hưu.

Trước đây, trong những ngày ông Kim Jong Il còn sống, bà Ri rất được coi trọng và được trao tặng danh xưng "Anh hùng nhân dân".

Chào đời ở Tongcheon, tỉnh Gangwon vào năm 1943, Ri đã gắn mình với nghiệp cầm micro hơn 30 năm kể từ khi tốt nghiệp trường đại học nghệ thuật kịch và điện ảnh Bình Nhưỡng vào tháng 2/1971. "Bà đã chiếm được tình cảm của người nghe bằng giọng đọc mạnh mẽ và lôi cuốn. Bà tấn công kẻ thù mạnh tới mức chúng chết lặng khi nghe bà đọc thông báo và nói".

Các nữ phát thanh viên truyền hình của Triều Tiên được hưởng đặc quyền làm tóc tại salon làm đẹp tuyệt nhất của Triều Tiên là Changgwangwon ở Bình Nhưỡng. Kiểu tóc và quần áo của họ mang tính dẫn dắt cho thời trang nước này. Họ cũng có cơ hội thử quần áo do viện thời trang quốc gia thiết kế trước bất cứ ai.

Triều Tiên thường chọn phát thanh viên đã tốt nghiệp từ trường đại học nghệ thuật kịch và điện ảnh Bình Nhưỡng hoặc khoa ngôn ngữ và văn chương trường đại học Kim Nhật Thành. Những người thắng cuộc trog cuộc thi hùng biện quốc gia cũng được chọn.

  • Hoài Linh (Theo ABC News, Chosun)