{keywords}
Nước Mỹ bước vào ngày bầu cử Thứ ba trọng đại


Các điểm bỏ phiếu sẽ không đóng cửa cùng lúc mà kéo dài từ 7h tối đến 11h đêm. Trong các cuộc bỏ phiếu siêu thứ ba, cử tri ở 14 bang sẽ chọn ra 1.354 đại biểu, chiếm 34% đại biểu tham gia đại hội của đảng Dân chủ.

Dù các cuộc bầu cử trong ngày thứ ba trọng đại không quyết định ai sẽ giành được đề cử của đảng song theo truyền thống, ứng viên nào không thành công trong lần bỏ phiếu này sẽ bị ép rời khỏi cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ.

Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders và cựu thị trưởng New York Mike Bloomberg hiện đang để lại những dấu ấn lớn và quyết liệt nhất trên khắp các bang tham gia bỏ phiếu vào ngày thứ ba trọng đại này do đã đã chi rất nhiều tiền.

Ông Bloomberg quảng cáo mạnh tay ở cả 14 bang trong khi ông Sanders lên sóng ở 12 bang. Đây là lần đầu tiên, tên ông Bloomberg xuất hiện trên phiếu bầu sau khi không tham gia bốn cuộc bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên. Điều này có nghĩa là bầu cử ngày 3/3 sẽ là bài kiểm tra quan trọng với học thuyết của ông rằng Bloomberg là ứng viên xuất sắc nhất để chống lại ứng viên Sanders, và tiếp đó là Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hoà.

Theo giới phân tích, cuộc bỏ phiếu lần này sẽ là màn đánh giá vị thế là ứng viên có nhiều tiềm năng thành công của ông Sanders sau khi đã giành chiến thắng ở New Hampshire và Nevada.

Trong khi đó, cựu phó Tổng thống Joe Biden sẽ tìm cách tạo đà từ chiến thắng lớn mà ông giành được ở Nam Carolina. Trước thềm bầu cử siêu thứ ba, hai đối thủ của ông Biden là Amy Klobuchar và Pete Buttigieg đã rút lui và cam kết ủng hộ ông.

Để trở thành ứng viên Tổng thống được đảng Dân chủ đề cử, ứng viên phải giành được sự ủng hộ của 1.991 đại biểu trong số 4.750 người.

Hoài Linh