Những chiếc xe ủi tuyết đang hoạt động hết công suất ở Boston, nơi tuyết rơi dày tới 1,5m trong tháng qua.
 
TIN BÀI KHÁC:

Hãng tin BBC dẫn lời Thị trưởng Boston Martin Walsh cho biết, thành phố đang hết dần chỗ trống để có thể gom đổ tuyết. Boston cũng như nhiều thành phố khác ở Mỹ đang bị tuyết bao phủ, giải pháp phổ biến nhất là đổ tuyết ở nơi chúng có thể tan chảy.

{keywords}
(Ảnh: BBC)

Tuần trước, Chicago hứng chịu tuyết rơi dày 48cm. Khi tuyết chất đống dọc theo các con đường, các nhà chức trách đã cho dọn tới 500 địa điểm xung quanh thành phố - gồm các bãi đỗ xe và những khoảng đất trống.

Còn ở Minneapolis, tuyết được dồn vào một bãi trống lớn, theo ông Mike Kennedy thuộc Cơ quan Việc làm Công Mineapolis. Quan chức này cho biết, dọn tuyết bằng xe tải rất tốn thời gian và tiền bạc.

{keywords}
(Ảnh: Getty)

Ở St Paul gần đó vào năm 2011, các công nhân của thành phố đã dồn tuyết vào một chỗ trống và nơi này được mệnh danh là "Núi Midway", không tan chảy được cho đến tận tháng 5.

Boston có những địa điểm tương tự được gọi là "nông trại tuyết". Nhưng chúng ngày càng cao chất ngất và thành phố đang tính đến một biện pháp táo bạo - dùng đến đại dương.

{keywords}
(Ảnh: Reuters)

Sau hai trận bão "khủng" nối tiếp nhau năm 2010, chính quyền Baltimore dồn tuyết vào khu Inner Harbor của thành phố và bị nhiều ý kiến phản đối vì các lý do môi trường, bởi muối, chất lưu của xe cộ và rất nhiều rác rưởi bị đổ xuống biển.

Muốn làm cách này, trước hết một thành phố phải thông báo với chính quyền bang. Tuy nhiên, thị trưởng Boston Martin Walsh cho biết thành phố này có thể đưa ra lập luận của mình. "Chúng tôi chưa phải lo ngại về an toàn công cộng nhưng sẽ như vậy nếu chúng tôi tiếp tục hứng chịu tuyết dày như thế này", ông nói với báo Boston Globe.

{keywords}
(Ảnh: Getty)

Một lựa chọn là sử dụng các thiết bị làm tan tuyết - các cỗ máy chạy bằng máy phát điện công suất lớn, dùng nước nóng để làm tan 30-150 tấn tuyết mỗi giờ. Nước tuyết tan thường được dồn vào các cống thoát để không đóng băng trở lại.

Nhưng một cỗ máy như vậy có giá hơn 200.000 USD và dùng tới 60 gallon dầu diesel một giờ. Vì vậy, chỉ khi không còn chỗ trống để đổ tuyết nữa thì các nhà chức trách mới dùng đến chúng như một biện pháp cuối cùng.

Thanh Hảo