Ảrập Xê-út đã vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia nhập khẩu vũ khí và các hệ thống phòng thủ lớn nhất thế giới, theo một báo cáo mới về việc mua bán vũ khí tại 65 nước trong năm 2014.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Ả Rập Xê Út đã chi 6,4 tỷ USD để mua sắm vũ khí trong năm 2014. (Ảnh minh họa: Reuters)

Số liệu, do IHS Jane 360 công bố trong Báo cáo Mậu dịch Quốc phòng Toàn cầu, cho thấy Ảrập Xê-út đã chi hơn 6,4 tỷ USD để mua sắm quốc phòng trong năm 2014, trong khi số tiền mà Ấn Độ bỏ ra là 5,57 tỷ USD.

Theo hãng tin RT của Nga, Ảrập Xê-út đã tăng ngân sách dành cho nhập khẩu vũ khí lên 54% trong năm ngoái. Cùng với quốc gia láng giềng ở vịnh Ba Tư, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, cả hai nước đã nhập khẩu tổng cộng 8,6 tỷ USD vũ khí, nhiều hơn toàn bộ các quốc gia phương Tây cộng lại.

Từ vị trí thứ năm, Trung Quốc trở thành quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn thứ ba trên thế giới.

"Trung Quốc tiếp tục yêu cầu hỗ trợ quân sự vũ trụ từ Nga và tổng ngân sách mua sắm quốc phòng của họ sẽ tiếp tục tăng rất nhanh", Paul Burton, Giám đốc ngân sách và công nghiệp quốc phòng tại IHS cho biết.

Xu hướng "chưa từng có tiền lệ" sẽ tiếp tục và trong năm 2015, cứ 7USD sẽ có 1USD được Ảrập Xê-út dành để nhập khẩu vũ khí, báo cáo dự đoán.

"Sự gia tăng tại Ảrập Xê-út đã gây ấn tượng mạnh, và dựa trên các đơn đặt hàng trước đó, con số này sẽ không chậm lại", chuyên gia Ben Moores của IHS nói, đồng thời dự đoán số tiền dùng để nhập khẩu vũ khí của quốc gia này sẽ tăng 52% trong 2015, lên 9,8 tỷ USD.

Người được hưởng lợi lớn nhất từ thị trường Trung Đông là Mỹ, với 8,4 tỷ USD xuất khẩu vào năm 2014, so với 6 tỷ USD trong năm 2013, báo cáo cho hay. Các quốc gia khác nằm trong danh sách nhà cung cấp vũ khí cho Trung Đông bao gồm Anh với 1,9 tỷ USD, Nga với 1,5 tỷ USD, Pháp với 1,3 tỷ USD và Đức với 1 tỷ USD.

Sầm Hoa