Hai tuần lễ sống trong tình trạng ô nhiễm khói bụi đã khiến một triệu phú ở Trung Quốc nảy ra ý định kinh doanh không khí sạch.

TIN BÀI KHÁC:

Triệu phú Chen Guangbiao (phải) cầm trên tay lon không khí sạch.

Cheng Guangbiao, một doanh nhân trong ngành công nghiệp tái chế đồng thời là một nhà từ thiện nổi tiếng, đã gửi những lon không khí sạch tới những khu vực vùng sâu, vùng xa của Trung Quốc như Tân Cương ở phía tây bắc.

"Tôi muốn nói với các chủ tịch thành phố và những người đứng đầu các công ty lớn rằng: đừng chỉ theo đuổi tăng trưởng GDP, đừng theo đuổi lợi nhuận lớn nhất nhưng lại bắt con cháu chúng ta phải trả giá đắt và hy sinh môi trường sinh thái của chúng ta," ông Chen nói.

Chất lượng không khí tại Trung Quốc đang được theo dõi chặt chẽ trong khi một số khu vực ở phía Bắc đã rơi vào tình trạng ô nhiễm nặng.

Tỷ lệ PM2.5, đo lường các hạt bụi trong không khí có đường kính từ 2,5 micron trở xuống, vốn bị cho là có thể thâm nhập sâu vào phổi của con người, tại Bắc Kinh đã lên tới 755 micro gram/m khối vào hôm 12/1, điều này đồng nghĩa với việc chất lượng không khí đã bị ô nhiễm trầm trọng.

"Tôi đi ra ngoài, bước bộ khoảng 20 phút và cổ họng của tôi bị đau, tôi cảm thấy chóng mặt",  Reuters trích lời ông Chen trong một cuộc phỏng vấn tại Bắc Kinh.

Ông Chen đã phát những lon "không khí sạch" màu xanh và cam, với một bức tranh biếm họa về bản thân ghi dòng chữ "Chen Guangbiao là một người đàn ông tốt".

"Là một người tốt, có trái tim nhân hậu và làm việc thiện", là thông điệp được ghi ở dưới đáy lon.

Doanh nhân 44 tuổi, người sở hữu khối tài sản ước tính 740 triệu USD theo Danh sách người giàu Trung Quốc do tạp chí Hurun bình chọn, là một người tự quảng cáo cho bản thân một cách sôi nổi và không mệt mỏi. Ông là một nhân vật nổi tiếng tại Trung Quốc với 4 triệu người theo dõi trên Sina Weibo, mạng xã hội giống như Twitter tại Trung Quốc.

Ông thừa nhận rằng bán những lon không khí sạch là một chiêu hài hước nhưng nói rằng đây là cách để thức tỉnh mọi người về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Chiến dịch của ông không chỉ thu hút nhiều người mà còn nhận được sự ca ngợi của truyền thông và những người đang vật lộn để đối phó với sương mù.

"Không khí Bắc Kinh thực sự cần cải thiện vì thế chúng tôi cần một người tốt như ông ấy xuất hiện," một công dân họ Hu 21 tuổi cho biết. "Việc làm của ông ấy nhắc nhở mọi người sử dụng ít nhiên liệu và hành động để bảo vệ môi trường."

Những lon không khí sạch được phát miễn phí vào hôm thứ Tư (30/1) nhưng sẽ được bán với giá 5 NDT sau khi vận chuyển tới những khu vực xa xôi của Trung Quốc và những di tích lịch sử.

Ông Chen cho biết 8 triệu lon không khí sạch đã được bán hết trong 10 ngày qua.

Sầm Hoa (Theo Reuters)