Hội đồng an ninh Nhà Trắng hôm 14/4 ra thông báo, Tổng thống Obama đã trình báo cáo và các tài liệu lên Quốc hội, yêu cầu chính thức đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Động thái này là một bước then chốt trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Cuba và Mỹ.

Trong thông báo, Nhà Trắng viết: "Chúng ta vẫn còn những bất đồng với Chính phủ Cuba song những lo ngại của Mỹ về các chính sách và hành động của Cuba đã thoát khỏi những tiêu chuẩn liên quan tới việc cân nhắc liệt Cuba là nước tài trợ cho khủng bố".

{keywords}

Theo AP, Tổng thống Obama ra quyết định trên sau khi Bộ Ngoại giao xem xét lại sự hiện diện của Cuba trong danh sách. Mỹ đã không cáo buộc Cuba ủng hộ khủng bố trong suốt nhiều năm qua. Trong báo cáo hàng năm hồi tháng 4 năm ngoái về khủng bố, Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận Cuba không nằm trong danh sách này.

"Không có dấu hiệu nào cho thấy chính phủ Cuba cung cấp vũ khí hay luyện quân cho các tổ chức khủng bố", báo cáo cho hay.

Động thái loại Cuba khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố diễn ra hai ngày sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm 12/4 tại Hội nghị thượng đỉnh của châu Mỹ tại Panama.

Sau khi nhận đề nghị của Tổng thống, Quốc hội sẽ có hành động trong 45 ngày. Nếu Quốc hội chấp thuận, nó sẽ mở đường cho Mỹ mở đại sứ quán ở Havana và Cuba mở đại sứ quán tại Washington, DC

  • Hoài Linh