Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) không hề bàn bạc việc nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel với Tổng thống Barack Obama, các nhà chức trách ở Washington khẳng định.

TIN BÀI KHÁC:


Theo một phát ngôn viên của NSA, Tướng Keith Alexander chưa từng nói về các chiến dịch nhằm vào bà Merkel.

Thông tin trên được đưa ra sau khi truyền thông Đức đưa tin tình báo Mỹ đã chặn các cuộc điện thoại của Thủ tướng Merkel kể từ năm 2002 và ông Obama đã được báo cáo về việc này năm 2010 song làm ngơ.

{keywords}
Có tin nói Tổng thống Obama đã xin lỗi Thủ tướng Merkel.  

Một bản tin tên báo Đức Bild am Sonntag khẳng định tướng Alexander đã đích thân báo với Tổng thống Obama về việc nghe lén này. Báo dẫn một nguồn tin NSA nhấn mạnh ông Obama không hề ngăn chiến dịch này lại, và ông còn muốn biết tất cả về bà Merkel vì "ông ấy không tin bà ấy".

Tuy nhiên, một thông cáo từ NSA ngày 27/10 phủ nhận các tin tức kể trên.

"[Tướng] Alexander không bàn với Tổng thống vào năm 2010 về một chiến dịch tình báo nước ngoài bị cáo buộc có liên quan đến Thủ tướng Đức Merkel, ông cũng chưa từng bàn về các chiến dịch bị cáo buộc có liên quan đến Thủ tướng Merkel", phát ngôn viên NSA Vanee Vines cho biết. "Nói cách khác, những thông tin trên báo chí là không đúng".

Được biết trước đó Tổng thống Obama đã khẳng định với Thủ tướng Đức rằng ông không hay biết gì về chiến dịch này khi hai nhà lãnh đạo trò chuyện với nhau.

Đức sẽ cử các quan chức tình báo cấp cao của nước này tới Washington trong những ngày tới đây để "thúc đẩy" một cuộc điều tra nhằm vào các cáo buộc do thám.

Trong khi đó, dựa vào những tài liệu mật của Mỹ bị tiết lộ, báo Der Spiegel đưa tin một trạm nghe lén của Mỹ đã được đặt trong đại sứ quán nước này ở Berlin và các chiến dịch tương tự được đặt ở 80 địa điểm trên khắp thế giới.

Der Spielgel cho biết họ có tài liệu mật của NSA cho thấy số điện thoại của Merkel nằm trong một danh sách có từ năm 2002, tức là trước khi bà trở thành Thủ tướng Đức. Tuy nhiên, tài liệu này không cho thấy việc theo dõi điện thoại của nữ chính trị gia này diễn ra như thế nào và nhằm mục đích gì. Có thể các cuộc điện thoại của bà đã bị thu âm, hoặc đơn giản chỉ nằm trong danh sách các số điện thoại bị nghe lén.

Những tranh cãi liên quan đến bê bối nghe lén của NSA đang đẩy Mỹ và Đức vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất giữa hai nước trong thời gian gần đây.

Ngoài việc theo dõi điện thoại của Thủ tướng Merkel, NSA còn bị cáo buộc chặn và nghe lén hàng triệu cuộc điện đàm của người dân Đức và Pháp. Cả hai nước này đều đã lên tiếng đòi trong năm nay Mỹ phải ký một quy ước không do thám họ.

Tây Ban Nha cũng đã triệu hồi đại sứ Mỹ đến để thể hiện sự bất bình và yêu cầu giải thích về thông tin nước này cũng bị Washington theo dõi.

Thanh Hảo (Tổng hợp)