"Công cụ uy lực hơn tất cả" để chống lại IS là không để vụ khủng bố ở Paris làm cho nỗi sợ hãi lan khắp các cộng đồng hoặc chính phủ trên thế giới.

Đó là lời khẳng định của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 22/11 trong chuyến công du của ông tới Malaysia.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

"Chúng ta không được sợ hãi", ông Obama nói tại một cuộc họp báo. "Công cụ uy lực nhất mà chúng ta có để chống lại IS là tuyên bố rằng chúng ta không sợ hãi. Không nâng chúng lên cao và bằng cách nào đó khiến chúng tưởng mình đang làm điều gì đó quan trọng".

Phát biểu bên lề Hội nghị Đông Á ở Kuala Lumpur, Tổng thống Obama tìm cách trấn an các đồng minh rằng, Mỹ sẽ tiếp tục là một nước dẫn dắt hiệu quả liên minh toàn cầu tiêu diệt IS.

"Triệt hạ IS không chỉ là một mục tiêu thực tế", ông Obama nói. "Chúng ta sẽ hoàn thành mục tiêu này và chúng ta sẽ truy đuổi chúng".

Cuối tháng 11, Obama sẽ tới Paris để dự một hội nghị quan trọng về khí hậu. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy phát đi thông điệp quan trọng bằng cách không để cho loạt vụ khủng bố Paris tuần trước - làm hơn 130 người chết và 350 người bị thương - ngăn cản mình tham gia hội nghị.

"Tôi nghĩ điều quan trọng nhất đối với tất cả các nước, tất cả các nhà lãnh đạo là hãy phát đi tín hiệu rằng bản chất xấu xa của một số kẻ sát nhân không ngăn được cả thế giới làm những công việc cần thiết".

Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích những tít báo gán cho kẻ tấn công Paris Abdelhamid Abaaoud là "trùm sò".

"Hắn không phải trùm sò. Hắn tìm ra vài kẻ bất lương khác, đặt tay vào một số vũ khí tương đối bình thường, và đáng tiếc câu chuyện hóa ra là nếu bạn sẵn sàng chết thì bạn có thể giết rất nhiều người".

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định IS "không thể tấn công một cú chết chóc" nhằm vào Mỹ, Pháp, thậm chí Malaysia. Ông nhấn mạnh: "Cách sống của chúng ta mạnh mẽ hơn. Chúng ta có nhiều hơn để cho đi. Chúng ta đại diện cho 99,9% nhân loại và đó là lý do chúng ta tự tin mình sẽ chiến thắng".

Thanh Hảo