Tổng thống Barack Obama và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã gặp nhau trực diện bên lề hội nghị G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/11 để thảo luận về Syria sau khi Paris hứng chịu một loạt cuộc tấn công đẫm máu.

TIN BÀI KHÁC:

Báo TIME dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo đã trò chuyện khoảng 35 phút và tập trung vào cách giải quyết cuộc xung đột Syria, bị thúc ép bởi các diễn biến bạo lực ở Paris cùng nhiều sự kiện mới đây chứng tỏ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoạt động ngày càng hung hăng.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Mỹ gặp nhau bên lề hội nghị G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Cả ông Obama và ông Putin đều nhất trí cần phải có các cuộc đối thoại hòa bình do Liên Hợp Quốc làm trung gian giữa chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các phe nhóm đối lập, cần phải có một thỏa thuận ngừng bắn và một "sự chuyển giao chính trị do chính người Syria làm chủ và dẫn dắt". 

Mặc dù quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ căng thẳng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch oanh kích ở Syria hồi tháng 9, ông Obama vẫn phải thừa nhận tầm quan trọng của Nga trong chiến đấu chống IS ở đất nước này.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh sự ủng hộ dành cho các thỏa thuận được ký kết ở Minsk, thủ đô Belarus, về cuộc xung đột ở Ukraina, đồng thời chia buồn với những nạn nhân Nga trong vụ tai nạn máy bay ở Ai Cập hồi tháng trước. 

Theo giới quan sát, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy dù vẫn còn nhiều bất đồng về các vấn đề quan trọng, hai nhà lãnh đạo Nga Mỹ vẫn hòa hợp về một chủ đề then chốt: Diệt trừ IS.

Thanh Hảo