Tổng thống Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney hầu như không lộ diện hôm 1/10 khi cả hai chuẩn bị cho cuộc tranh luận đầu tiên được truyền hình trực tiếp.

Lúc 9h tối ngày 4/10 giờ địa phương (sáng 5/10 giờ VN), cuộc tranh luận đầu tiên trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ 2012 sẽ diễn ra tại trường đại học Denver.

Theo kế hoạch, Obama nhóm họp với các cố vấn chiến dịch tại một khu nghỉ dưỡng ở Nevada, nơi ông tổ chức một cuộc gặp với 11.000 người hôm 30/9, ở ngoại ô Las Vegas. Tổng thống nói đùa rằng ông "sẽ ổn" khi tranh luận với đối thủ Romney, một người mà ông mô tả là "nhân vật giỏi tranh luận".

Tuy nhiên, đương kim Tổng thống Mỹ nói, ông muốn cuộc tranh luận vào ngày 4/10 không chỉ tập trung vào việc moi móc khiến đối thủ xấu hổ. "Điều tôi quan tâm nhất là có một cuộc thảo luận nghiêm túc về những gì chúng tôi cần làm để đất nước phát triển và khôi phụ an ninh cho những người dân Mỹ làm việc chăm chỉ. Đó sẽ là những gì mọi người lắng nghe, đó là cuộc tranh luận mà các bạn đáng theo dõi".

Về phần minh, Romney cũng họp bàn với các cố vấn tại bang nhà Massachusetts vào hôm 2/10 trước khi di chuyển tới Denver, Colorado, địa điểm sẽ diễn ra cuộc tranh luận Tổng thống. Không như những người trong bộ máy tranh cử của Romney, một trong những đồng minh trong đảng Cộng hòa của ông này là Thống đốc New Jersey Chris Christie dự đoán, cựu thống đốc Massachusetts sẽ thể hiện xuất sắc để toàn bộ cuộc đua sẽ đảo ngược vào thời điểm sau cuộc tranh luận.

"Tuy nhiên, điều mà tôi sẽ nói với các bạn là, đó là giây phút đầu tiên khi người Mỹ có thể chứng kiến Obama và Romney đứng cạnh nhau, vạch ra tầm nhìn của họ, không bị chỉnh sửa. Và tôi cho rằng đó sẽ là khoảnh khắc thế mạnh của Mitt Romney", Christie nhấn mạnh.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, Obama đang dẫn trước Mitt Romney đáng kể ở những bang hay thay đổi quyết định trước thềm bỏ phiếu ngày 6/11.

Sự ủng hộ với ứng viên đảng Cộng hòa đã sụt giảm kể từ khi có một video bị lộ hồi đầu tháng này cho thấy Romney nói với các cử tri ủng hộ giàu có của mình rằng 47% người Mỹ không nộp thuế thu nhập và nhóm này sẽ bầu cho Tổng thống Obama.

Cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Tổng thống sắp diễn ra sẽ tập trung vào các vấn đề trong nước như kinh tế và y tế. Các vấn đề chính sách ngoại giao sẽ được đề cập trong cuộc tranh luận thứ hai và ba, tổ chức lần lượt vào 16 và 22/10.

Hình ảnh chuẩn bị cho cuộc tranh luận

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters, Politifact)