Một ngày sau sự xuất hiện im hơi lặng tiếng tại cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phản công đối thủ Đảng Cộng hòa Mitt Romney vào hôm thứ Năm.

TIN BÀI LIÊN QUAN:



Phát biểu tại trước đám đông ủng hộ khoảng 12.000 người ở Madison,Wisconsin, Tổng thống Obama cho rằng cựu thống đốc Massachusetts đã nói dối trong suốt 90 phút tranh luận vào hôm thứ Tư tại Denver mà hầu hết các nhà quan sát đều đoán rằng ứng viên Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng.

"Khi tôi tiến vào sân khấu, tôi gặp đối thủ đầy khí thế, người tự xưng là Mitt Romney," Obama nói.

"Nhưng đó không thể là Mitt Romney, bởi vì Mitt Romney mà chúng ta biết đã đi khắp nước Mỹ vào năm ngoái hứa hẹn hứa hẹn cắt giảm 5 nghìn tỷ USD tiền thuế cho người giàu. Đối thủ trên sân khấu tối qua nói rằng anh ta không biết gì về điều đó."

Thường bị chỉ trích là người vụng về, sự xuất hiện xông xáo của Romney tại buổi tranh luận đã mang tới cho chiến dịch của ông một năng lượng bùng nổ sau nhiều tuần giật lùi.

Trông có vẻ mệt mỏi và khó chịu, Obama không nắm lấy cơ hội tấn công lại ứng viên Đảng Cộng hòa về hồ sơ kinh doanh của Romney tại Bain Capital, video ghi lại tuyên bố của ông xúc phạm đến 47% tổng số cử tri Mỹ cũng như sự khước từ tiết lộ nhiều hơn về hoàn thuế thu nhập.

Tất cả những điều này đã phơi bày trước 67,2 triệu khán giả truyền hình Mỹ, theo hãng xếp hạng truyền hình Nielsen, tăng 28% so với cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên vào năm 2008 giữa Obama và ứng viên Đảng Cộng hòa John McCain.

Với hai cuộc tranh luận tiếp theo trong cuộc đua vào ghế tổng thống Mỹ 2012 trước ngày bầu cử 6/11, phụ tá cao cấp David Axelrod cho biết chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Obama sẽ điều chỉnh chiến lược của mình sau kết quả của cuộc tranh luận đầu tiên.

Romney đã chuẩn bị cho cuộc chạm trán Denver với nhiều ngày tập tranh luận và sẵn sàng phản pháo Obama trong những thảo luận chi tiết về thuế, việc làm, năng lượng và thâm hụt ngân sách.

Obama chắc chắn không dành thêm "nhiều thời gian để chuẩn bị thêm" cho hai cuộc tranh luận lần lượt sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng 10 tại New York và 22 tháng 10 tại Floria, Axelrod cho biết.

Một phần chiến dịch của Obama sẽ là tấn công Romney vào cái mà những người tham gia chiến dịch vận động tranh cử của Đảng Dân chủ gọi là báo cáo sai sự thực trong suốt cuộc tranh luận về dự luật thuế, cắt giảm thâm hụt và chăm sóc y tế...

"Chúng tôi rõ ràng sẽ phải điều chỉnh trước sự giả dối của Mitt Romney," David Axelrod, chuyên gia hoạch định chiến lược cho chiến dịch tranh cử của ông Obama nói.

Sầm Hoa (Theo Reuters)