Tổng thống Barack Obama vừa bắt đầu Thông điệp Liên bang cuối cùng của ông trước Quốc hội Mỹ, nói về nước Mỹ bằng một giọng tràn đầy hy vọng.


Ông kêu gọi Quốc hội hãy đạt tiến bộ trong năm 2016 mà sẽ diễn ra bầu cử Tổng thống. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho biết, trọng tâm của ông vẫn là củng cố di sản của mình thay vì trình bày các chính sách mới.

{keywords}
Tổng thống Obama cười tươi khi phát biểu trước Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Đặt trọng tâm vào tương lai

Trong bài phát biểu lúc 9h sáng nay (13/1, giờ VN), Obama tìm cách nhấn mạnh những thành tựu đã đạt được về an ninh, kinh tế và y tế, đồng thời cung cấp một cái nhìn lạc quan về tương lai nước Mỹ. Đây là một trong những cơ hội cuối cùng để Obama thu hút sự chú ý của hàng triệu người dân trước khi kết thúc nhiệm kỳ 2.

"Về bài phát biểu cuối cùng của tôi trong khán phòng này, tôi không muốn chỉ nói về năm tới đây. Tôi muốn tập trung vào 5 năm, 10 năm tới và xa hơn thế. Tôi muốn tập trung vào tương lai của chúng ta".

"Chúng ta đang sống trong một thời kỳ thay đổi lớn - sự thay đổi đang định hình lại cách thức chúng ta sống, cách chúng ta làm việc, hành tinh của chúng ta và vị thế của chúng ta trên thế giới", ông Obama nhấn mạnh.

Obama nói rằng, Quốc hội Mỹ có thể thông qua pháp chế về các vấn đề lưỡng đảng như cải cách tư pháp và lạm dụng thuốc kê đơn trong năm nay. Ông đề cập việc bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực súng đạn, vấn đề nghỉ phép được trả lương và tăng lương tối thiểu như các mục tiêu chính sách. Theo ông, các chương trình phúc lợi như Medicare và An sinh Xã hội cần được củng cố.

Ưu tiên số 1

Tổng thống Obama tuyên bố ưu tiên số 1 của chính quyền là bảo vệ dân chúng.

"Ưu tiên số một là bảo vệ người dân Mỹ và truy diệt khủng bố. Cả al-Qaeda và hiện là Nhà nước Hồi giáo (IS) tạo ra mối đe dọa trực tiếp đến người dân của chúng ta, bởi trong thế giới ngày nay, một nhóm khủng bố cũng có thể gây thiệt hại lớn. Chúng lợi dụng Internet để đầu độc suy nghĩ của các cá nhân và làm suy yếu các đồng minh", Tổng thống Obama nhấn mạnh.

Ông chủ Nhà Trắng kêu gọi người dân Mỹ hãy tận dụng những cơ hội mà sự thay đổi trên toàn cầu mang lại và chiến thắng sự sợ hãi. Ông khẳng định tương lai của nước Mỹ chỉ có thể như mong muốn nếu như người dân "hoàn thiện nền chính trị" và hợp tác với nhau.

"Nền chính trị tốt đẹp không phải là chúng ta phải thống nhất mọi thứ. Tuy nhiên dân chủ đòi hỏi các công dân có sự tin tưởng cơ bản với nhau", Obama lập luận.

Các sự kiện và diễn biến Obama đề cập như những thành tựu đạt được:

- Hạt nhân Iran

- Nối lại quan hệ hữu nghị với Cuba

- Hiệp ước biến đổi khí hậu Paris

- Thỏa thuận ngân sách gần đây với đảng Cộng hòa

- Cải cách kiểm soát súng đạn

- Các chỉ số tích cực của kinh tế, trong đó có thất nghiệp thấp và lãi suất tăng

Trước khi Obama đọc Thông điệp Liên Bang, Phòng Bầu dục đã đưa ra một video giới thiệu về bài diễn văn này. Trong đó, Obama nói: "Không chỉ những tiến bộ quan trọng mà chúng ta đạt được, không chỉ những gì tôi muốn đạt được trong những năm tới, mà còn là những gì tất cả chúng ta cần làm cùng nhau. Những điều lớn lao sẽ bảo đảm một nước Mỹ thậm chí còn vững mạnh hơn, tốt đẹp hơn, thịnh vượng hơn cho con cháu chúng ta".

Obama cho biết ông chưa bao giờ lạc quan hơn lúc này về con đường mà Mỹ đang đi. Sự lạc quan này không chỉ hướng tới năm 2016 mà cả những năm sau đó.

Thanh Hảo

Mỹ đổ hàng tỷ đô vào "lính ma"

Binh lính Afghanistan đang chật vật chống lại Taliban, một phần vì 40% lực lượng nước này là "lính ma" - những binh sĩ chỉ tồn tại trên giấy tờ.

Quân Mỹ tại Hàn Quốc được báo động cao nhất

Quân Mỹ đóng tại Hàn Quốc hôm 11/1 đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất để ngăn chặn "bất cứ hành động khiêu khích nào từ phía Triều Tiên".

Mỹ không kích kho tiền của IS

Guardian đưa tin, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã phá hủy một điểm phân phối tiền mặt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố Mosul, Iraq.