Theo tài liệu năm 1956 vừa công bố, Mỹ từng có ý định tiêu diệt các thành phố tập trung dân cư đông đúc của đối phương trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Tờ Independent công bố danh sách mục tiêu tấn công của Mỹ trong Chiến tranh Lạnh. Trong đó, 2 thành phố hàng đầu mà Mỹ nhắm tới là Moscow và Leningrad (St. Petersburg) của Nga. Riêng hai thành phố này đã có 300 khu vực mà Mỹ muốn tấn công.

{keywords}

Bản danh sách tấn công của Mỹ gồm có 1200 thành phố của đối phương.

Kế đó là hai thành phố Warsaw của Ba Lan và Bắc Kinh của Trung Quốc. Ngoài ra còn 1.200 thành phố khác nằm trong danh sách của Mỹ.

Vào thời kỳ đỉnh cao của cuộc Chiến tranh Lạnh, những thành phố nằm trong danh sách này đều là mục tiêu ‘hủy diệt mang tính hệ thống’ của các đợt tấn công hạt nhân mà Mỹ muốn tiến hành.

Bản danh sách cho thấy ưu tiên của chiến dịch mà Mỹ muốn thực hiện là nhằm vào những khu vực sân bay và các kho quân sự, vì họ muốn triệt tiêu mọi khả năng Liên Xô có thể tấn công lại Mỹ.

Tuy nhiên, một chi tiết trước giờ vẫn chưa được tiết lộ, đó là trong số các mục tiêu này có những thành phố Mỹ muốn tấn công vì mật độ dân số đông đúc. Chiến thuật này đi ngược lại luật pháp quốc tế nghiêm cấm việc nhắm vào dân thường.

Tài liệu này dày 700 trang, có tên là Nghiên cứu Cần thiết cho các vũ khí nguyên tử của Tư lệnh Không quân chiến lược năm 1959 được xây dựng từ năm 1956. Tài liệu mới được công bố tuần này tại Cơ quan Lưu trữ an ninh quốc gia.

Vào thời điểm mà tài liệu này được biên soạn, Tướng Curtis LeMay là Tổng Tư lệnh Bộ Tư lệnh Không quân chiến lược.

Các học giả đăng tải tài liệu cho hay, họ tin rằng đây là văn bản toàn diện nhất về các mục tiêu hạt nhân trong thời Chiến tranh Lạnh từng được đưa ra trước công chúng.

“Một trong những điều thú vị nhất chính là số lượng các chi tiết vụn vặt” – nhà phân tích cấp cao William Burr cho hay.

“Ưu tiên (tấn công) là các kho vũ khí. Nhưng trong đó cũng có cả những mục tiêu là khu vực đông dân cư. Chúng tôi vẫn chưa biết các địa điểm đích xác… nhưng điều này thật ớn lạnh” – ông Burr nói thêm.

{keywords}

Nhiều thành phố Mỹ muốn tấn công là nơi tập trung dân cư đông đúc.

Tài liệu này nói rằng, các chiến dịch oanh tạc hạt nhân sẽ khiến những khu dân cư lân cận và ‘người dân cùng với các lực lượng thân thiện’ phải chịu bụi phóng xạ ở mức độ nguy hiểm chết người.

Hơn nữa, các nhà cầm quyền còn phát triển một kế hoạch ‘hủy diệt có tính hệ thống’ các khối mục tiêu công nghiệp – thành thị của Xô Viết, trong đó nhằm vào những nơi đặc biệt đông đúc ở các thành phố Bắc Kinh, Moscow, Leningrad, Đông Berlin và Warsaw.

Ông Burr viết trong thông cáo báo chí rằng, việc đặt sức mạnh không quân của Liên Xô làm ưu tiên tấn công có thể dựa trên mối đe dọa mà các máy bay Liên Xô có thể gây nên đối với lục địa Mỹ và các lực lượng của Mỹ tại châu Âu và Đông Á.

“Phần dẫn nhập chi tiết của báo cáo giải thích rằng, mức độ ưu tiên dành cho các mục tiêu không quân ra lệnh cho các vũ khí nhiệt hạch phát nổ ngay trên mặt đất để tiêu diệt các mục tiêu ưu tiên, bao gồm các căn cứ không quân ở Đông Âu”.

“Chiến thuật này có thể gây ra một lượng bụi phóng xạ khổng lồ so hơn nhiều so với cho phát nổ vũ khí trên không. Theo nghiên cứu này, việc chiến thắng trong trận không chiến là đòi hỏi tột bậc so với các cân nhắc khác” – ông Burr nói thêm.

Lê Thu