Người sẽ trở thành Thủ tướng kế tiếp của Nhật là Shinzo Abe tuyên bố rằng sẽ không có chuyện thỏa hiệp về chủ quyền biển đảo đối với quần đảo hiện đang tranh chấp với Trung Quốc.


Máy bay Trung Quốc thâm nhập vào vùng trời trên quần đảo Senkaku - tâm điểm tranh chấp Nhật - Trung.
Với chiến thắng áp đảo trước Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) trong cuộc tổng tuyển cử hôm qua, chủ tịch đảng LDP (Đảng Dân chủ Tự do) Shinzo Abe sẽ trở lại làm Thủ tướng Nhật nhiệm kỳ tới.

Trong cuộc họp báo sáng nay, ông Shinzo Abe một lần nữa tuyên bố rằng "Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là lãnh thổ hiển nhiên của Nhật Bản".

"Nhật Bản sở hữu và kiểm soát quần đảo này theo luật quốc tế. Sẽ không có chuyện đàm phán về vấn đề này".

Tuy nhiên, ông Abe cũng có hàm ý một sự hàn gắn trong quan hệ với Bắc Kinh khi nói rằng ông vẫn muốn 'đối thoại sâu sắc' với Trung Quốc.

"Chúng ta cần phải khôn ngoan khi đưa các vấn đề chính trị thành các vấn đề kinh tế" - ông Abe nói.

Làn sóng chống Nhật tại Trung Quốc hồi tháng Chín vừa qua và căng thẳng sau đó đã khiến các công ty của Nhật thiệt hại trên dưới 100 triệu USD.

Nhật Bản và Trung Quốc hiện đang mắc kẹt trong cuộc xung đột về chủ quyền tại quần đảo trên biển Hoa Đông. Tokyo gọi là quần đảo Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Ngay sau khi các kết quả bầu cử trong ngày hôm qua dần củng cố chiến thắng của LDP, hãng tin Trung Quốc Tân Hoa Xã đã lập tức có lời 'nhắc nhở' tới Thủ tướng tương lai của Nhật Bản.

Hãng tin Tân Hoa Xã đã kêu gọi Nhật nên định hình lại chính sách đối ngoại của mình.

'Thay vì cố thỏa mãn các quan điểm diều hâu trong nước và chọn cách chiến đấu với các nước láng giềng, lãnh đạo mới của Nhật nên có quan điểm mang tính lý trí hơn trong chính sách đối ngoại" - trích bài xã luận trên THX.

Bắc Kinh cảnh báo Tokyo về một 'nước Nhật nhược về kinh tế và giận giữ trong chính trị không chỉ tự làm hại chính mình mà còn ảnh hưởng tới cả khu vực và thế giới'.

Quần đảo này xưa kia thuộc về Trung Quốc nhưng đã bị nhà Thanh cắt đất cho quân Nhật sau chiến tranh Trung - Nhật hồi đầu thế kỷ trước. Sau khi rút khỏi quần đảo này sau những năm 1960, Mỹ đã trả lại Senkaku cho Tokyo theo đúng cam kết giữa hai bên.

Suốt hơn 2 tháng qua, các tàu của Trung Quốc liên tục án ngữ tại vùng biển giáp với quần đảo này. Riêng tuần qua, lần đầu tiên Bắc Kinh cử máy bay bay vào không phận của quần đảo này, Tokyo lập tức điều máy bay chiến đấu F-15 ra để thị uy.

  • Lê Thu (tổng hợp)