{keywords}
Ông Biden khẳng định chính quyền mới không phải “nhiệm kỳ 3 của Obama’. Ảnh: Reuters

Nói với nhà báo Lester Holt của NBC, ông Biden cho biết: “Đây không phải là nhiệm kỳ thứ ba của Obama bởi vì… chúng ta phải đối mặt với một thế giới hoàn toàn khác so với thời kỳ Obama/Biden nắm quyền. Tổng thống Donald Trump đã thay đổi cục diện. Nó đã trở thành nước Mỹ trên hết, nước Mỹ đơn độc”.

Ông Joe Biden thể hiện mong muốn chính quyền sắp tới sẽ đại diện cho người Mỹ cũng như đảng Dân chủ”. Và rằng, ông thậm chí còn xem xét bổ nhiệm một đảng viên Cộng hoà từng bỏ phiếu cho ông Trump. “Tôi muốn đất nước này đoàn kết”.

Tổng thống đắc cử nói rằng, trong 100 ngày nắm quyền đầu tiên, ông muốn cải cách nhập cư, huỷ bỏ các mệnh lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump về môi trường và trợ giúp cho các chính quyền địa phương, chính quyền bang ở những nơi bị đại dịch Covid-19 tác động.

“Một phần trong số đó phụ thuộc vào sự hợp tác mà tôi có thể hoặc không thể nhận được từ quốc hội", ông nói. “Tôi cam kết, trong 100 ngày đầu, tôi sẽ gửi một dự luật nhập cư tới thượng viện, với lộ trình trở thành công dân Mỹ cho hơn 11 triệu người không có giấy tờ ở Mỹ”.

Biện pháp cải cách nhập cư như vậy dường như khó có thể qua được cửa Thượng viện nếu cơ quan này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hoà. Hai cuộc bầu cử quan trọng vào Thượng viện sẽ diễn ra vào tháng 1/2021 tại Georgia sẽ quyết định đảng Dân chủ hay Cộng hoà nắm quyền chi phối ở đây.

Ông Biden cũng dập tắt những phán đoán rằng ông sẽ điều tra về Tổng thống Donald Trump ngay sau khi nắm quyền. “Tôi sẽ không dùng Bộ Tư pháp như một phương tiện của riêng mình để khăng khăng cho rằng điều gì đó sẽ xảy ra. Những gì tôi tập trung vào sẽ là đưa công chúng Mỹ trở lại nơi mà họ cảm thấy chắc chắn về những gì họ có thể làm được”.

Cuộc phỏng vấn ông Biden được ghi hình vào chiều qua (24/11) ở Wilmington, Delaware, ba tuần sau ngày bầu cử.

Hoài Linh

Ông Biden tuyên bố 'Nước Mỹ đã trở lại', ra mắt nhân sự nội các

Ông Biden tuyên bố 'Nước Mỹ đã trở lại', ra mắt nhân sự nội các

Tuyên bố “Nước Mỹ đã trở lại”, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã chính thức giới thiệu đội ngũ an ninh và chính sách ngoại giao mới của mình.

Những gương mặt thân quen trong chính quyền của ông Joe Biden

Những gương mặt thân quen trong chính quyền của ông Joe Biden

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã lựa chọn một loạt nhân vật từ thời Barack Obama vào các vị trí trong chính quyền mới.