Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tìm cách đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin đang giậm chân tại chỗ của nước này, trong bối cảnh biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh.

Theo New York Times, ngoài việc hối thúc chính quyền địa phương thưởng tiền (100 USD) cho những ai tình nguyện tiêm phòng, lãnh đạo Nhà Trắng còn công bố các yêu cầu mới đối với người lao động liên bang.  

{keywords}
Thống thống Biden kêu gọi những người Mỹ e ngại vắc xin hãy nhớ lại những đợt phong tỏa năm 2020 và "hồi tưởng mùa đông năm ngoái đã đen tối như thế nào". Ảnh: New York Times  

Kế hoạch của Tổng thống Mỹ lúc đầu chỉ bao gồm các nhân viên dân sự của liên bang, nhưng ít giờ sau đó, Lầu Năm Góc thông báo các quân nhân cũng phải chịu các quy định tương tự: Tiêm vắc xin nếu không muốn phải thực hiện xét nghiệm thường xuyên, giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và hạn chế đi lại.

Trong bài phát biểu tại Phòng Đông của Nhà Trắng, ông Biden thừa nhận thảm họa virus tồi tệ nhất trong một thế kỷ mà ông từng nghĩ là đã trong tầm kiểm soát vừa bùng phát trở lại, đe dọa sức khỏe cộng đồng và sự phục hồi kinh tế Mỹ.

"Đây là đại dịch của những người chưa tiêm", Tổng thống Biden quả quyết, gọi đó là "thảm kịch của Mỹ".

"Hiện tại, có rất nhiều người tử vong hoặc phải chứng kiến cảnh người thân phải bỏ mạng. Tự do đi đôi với trách nhiệm… Hãy tiêm phòng vì lợi ích bản thân, người thân và đất nước" – Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Vị Tổng tư lệnh Mỹ tuyên bố, các lao động liên bang chưa tiêm vắc xin sẽ phải chịu thêm nhiều bất tiện – tạo ra hệ thống 2 cấp cho hơn 4 triệu lao động và hàng trăm nghìn nhà thầu tư nhân đang làm việc tại các cơ sở của Mỹ trên toàn thế giới. Ông bày tỏ hy vọng rằng, bằng cách áp dụng các quy định mới đối với cuộc sống và công việc hàng ngày, sẽ có thêm nhiều nhân viên liên bang chưa tiêm vắc xin thay đổi ý định.

Chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố, ông đã ra lệnh cho các cơ quan tìm ra các phương cách đảm bảo tất cả các nhà thầu liên bang – kể cả những người làm việc cho doanh nghiệp tư nhân ở ngoài văn phòng của họ – được yêu cầu phải tiêm vắc xin như một điều kiện làm việc với chính phủ liên bang.

New York Times cho biết, chủ trương mới sẽ đưa thêm hàng triệu lao động nữa vào kế hoạch của Tổng thống, bao gồm người ở những nơi có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp.

"Nếu muốn làm ăn với chính phủ liên bang, hãy đảm bảo người lao động của các bạn được tiêm chủng", ông Biden tuyên bố thẳng.

Mỹ sở hữu nguồn cung vắc xin dồi dào nhưng vẫn có tỷ lệ tiêm phòng thấp hơn so với nhiều nước phát triển khác. Các quy định mới mà Tổng thống Biden vừa công bố cho thấy chính phủ của ông bắt đầu cương quyết và cứng rắn hơn trong triển khai chiến dịch tiêm chủng nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. 

Hiện vắc xin Covid-19 đang có sẵn cho công dân Mỹ từ 12 tuổi trở lên. Nhưng tính đến 29/7, chỉ 57% số người đủ điều kiện đã tiêm đủ 2 mũi, theo dữ liệu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ.  

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).


Thanh Hảo 

Quyết định quan trọng của ông Biden về chống Covid-19

Quyết định quan trọng của ông Biden về chống Covid-19

Một nguồn thạo tin tiết lộ, Tổng thống Joe Biden chuẩn bị thông báo các quyết định quan trọng mới về cuộc chiến chống Covid-19 ở Mỹ, đặc biệt là việc tiêm vắc xin cho khoảng 2 triệu nhân viên liên bang.