Trò chuyện với báo chí ở Nhà Trắng, ông Biden cùng người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In xác nhận mục tiêu của họ là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc tại cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng ngày 21/5. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố ông "không ảo tưởng" về những khó khăn trong nỗ lực buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân sau khi những người tiền nhiệm của ông thất bại.

Tổng thống Biden tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong những điều kiện thích hợp - nếu có cam kết từ nhà lãnh đạo Triều Tiên "rằng có cuộc thảo luận về kho vũ khí hạt nhân của ông ấy", và rằng các cố vấn của ông trước tiên sẽ gặp những người đồng cấp Triều Tiên lần đầu tiên để sắp đặt nền móng.

"Tôi sẽ không làm những gì đã được làm trong quá khứ gần đây. Tôi sẽ không cung cấp cho ông ấy tất cả những thứ ông ấy đang tìm kiếm – sự công nhận hợp pháp từ quốc tế, hay để cho ông ấy đi theo hướng ngày càng… nghiêm túc hơn về những gì ông ấy không nghiêm túc chút nào", ông Biden nhấn mạnh.

Những bình luận trên của ông Biden dường như phản ánh một sự thay đổi lớn trong cách nghĩ của ông. Hồi tháng 3, Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Biden không có ý định gặp Kim Jong Un. 

Tổng thống Mỹ còn cho biết, đặc phái viên mới Sung Kim - một nhà ngoại giao chuyên nghiệp - sẽ bắt đầu cách tiếp cận với Triều Tiên, nhưng ông không tiết lộ chi tiết cụ thể. 

Ông Moon Jae In là nhà lãnh đạo thế giới thứ hai đến thăm Nhà Trắng thời Tổng thống Biden. Ông mô tả việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là "vấn đề sống còn" đối với Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố mục tiêu cho cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ là đưa Triều Tiên "trở lại con đường đối thoại".

Theo báo New York Times, kho vũ khí hạt nhân và kho dự trữ nhiên liệu của Triều Tiên đã tăng gần gấp đôi trong 4 năm qua, và tăng đều đặn ngay cả khi Tổng thống Donald Trump có các cuộc gặp trực tiếp với Chủ tịch Kim Jong Un. 

Một chủ đề quan trọng khác trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Hàn là việc ứng phó với đại dịch Covid-19. Hàn Quốc đang thiếu vắc-xin và Tổng thống Biden thông báo Mỹ sẽ tiêm vắc-xin đầy đủ cho 550.000 binh sĩ Hàn Quốc. Hai nước cũng sẽ hợp tác chặt chẽ hơn để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 cho các nước nghèo hơn trên thế giới. 

Thanh Hảo

Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ mục đích gặp ông Biden

Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ mục đích gặp ông Biden

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết mục đích cuộc gặp của ông với người đồng cấp Mỹ Joe Biden là "đưa Triều Tiên trở lại con đường đối thoại".

'Phép thử' quan trọng cho liên minh Mỹ-Hàn

'Phép thử' quan trọng cho liên minh Mỹ-Hàn

Ngày 20/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới Mỹ trong chuyến công du được kỳ vọng có thể là cơ hội để gắn kết liên minh Mỹ-Hàn và tạo "cú hích" mới cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.